Home » » Tướng Vịnh: Xuất hiện bạo lực khoác áo dân sự ở Biển Đông

Tướng Vịnh: Xuất hiện bạo lực khoác áo dân sự ở Biển Đông

Written By 1 on Thứ Tư, 8 tháng 6, 2011 | 20:14

Tình hình khu vực cơ bản ổn định nhưng đang xuất hiện một số vẫn đề, cần tích cực hợp tác giải quyết thông qua các cơ chế hợp tác đa phương hiện nay.

Đó là đánh giá chung của hầu hết các đoàn tham gia Hội nghị Chính sách an ninh Diễn đàn khu vực ASEAN (ASPC) hôm 8/6 tại Indonesia về tình hình an ninh khu vực và thế giới. 

Phát biểu tại Hội nghị, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Trưởng đoàn đại biểu Việt Nam khẳng định, vấn đề Biển Đông và vấn đề sông Mekong là những vấn đề hết sức hệ trọng. Các vấn đề này càng ngày càng chứng tỏ  không phải là thách thức của riêng ai.

“Thách thức không phải của riêng những nước trực tiếp có biển hay sông Mê Công, không phải của riêng những nước có lợi ích trực tiếp gắn liền ở đây, hoặc chỉ những nước trong ASEAN mà nó là của tất cả những nước có lợi ích trong khu vực”, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh phát biểu. 

Trong hội nghị, các nước đều khẳng định vấn đề an ninh biển và lưu thông hàng hải tại khu vực hiện nay cần được quan tâm và đặt lên hàng đầu, trong đó nhấn mạnh đến việc cần phải thực thi nghiêm chỉnh Công ước Liên hợp quốc  về Luật biển năm 1982 (UNCLOS 1982), Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và tiến tới xây dựng COC.

Đoàn Việt Nam cũng đồng tình với ý kiến cho rằng vấn đề Biển Đông cần giải quyết theo UNCLOS 1982. Các nước cần thực hiện đầy đủ DOC và sớm xây dựng, ký kết  COC. “Chúng tôi hy vọng đề nghị của Bộ trưởng Quốc phòng Indonesia sẽ có bước tiến mới về COC vào cuối năm nay, hay ý kiến của Thủ tướng Campuchia Hun Sen mong muốn năm 2012 nhân kỷ niệm 10 năm DOC  có thể ký được COC, sẽ trở thành hiện thực. Đây là những ý tưởng hết sức mạnh mẽ và thiết thực”, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh nói.

Tuy nhiên, Đoàn Việt Nam cho rằng khi các bên ký được COC hoặc chưa thực hiện đầy đủ UNCLOS 1982 thì tất cả những tranh chấp, khác biệt  phải được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, tránh những hành động đơn phương, đặc biệt tuyệt đối không được sử dụng bạo lực. “Ở đây chúng tôi muốn nói đến bạo lực vũ trang và cả bạo lực không vũ trang, bạo lực khoác áo dân sự đối với hoạt động lao động hòa bình trên biển. Ngư dân cũng cần được đối xử nhân đạo”, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh nói. Đoàn Việt Nam cũng nhấn mạnh việc các nước ASEAN cần tăng cường đoàn kết, thống nhất, đặc biệt là tránh chia rẽ, tránh xung đột

Trong khi đó, Trung Quốc tuyên bố sẽ nghiêm chỉnh thực hiện nguyên tắc phát triển hòa bình mà Trung Quốc đã cam kết với cộng đồng quốc tế và cam kết tiếp tục đóng vai trò duy trì hòa bình và ổn định tại khu vực. Đoàn Trung Quốc cũng nói rằng, Trung Quốc luôn ủng hộ giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, ủng hộ UNCLOS 1982.

Đoàn đại biểu Mỹ cũng cho biết, Mỹ cam kết tiếp tục mở rộng hợp tác trên cơ sở luật pháp quốc tế đảm bảo các nước có thể tự do tiếp cận đầy đủ biển, trên không và trên đất liền nhằm đảo bảo tự do lưu thông thương mại, hàng hóa. Mỹ phản đối dùng vũ lực trong giải quyết các vấn đề tranh chấp; kêu gọi các nước tuân thủ UNCLOS 1982, tự do hàng hải và các bên tuyên bố chủ quyền thực hiện nghiêm chỉnh DOC và tiến tới COC. Phía Mỹ hoan nghênh ASEAN và Trung Quốc đã tiến hành các cuộc họp Nhóm kỹ thuật bàn về việc thực hiện DOC và tiến tới xây dựng COC.

Nhật Bản và Hàn Quốc cũng khẳng định vấn đề an ninh biển là tối quan trọng trong giai đoạn hiện nay. Tại khu vực Biển Đông các nước cần tích cực hợp tác hơn nữa để xây dựng một cơ chế đảm bảo tránh xung đột, căng thẳng. Nhật Bản kêu gọi các nước trong khu vực nghiêm túc chấp hành luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét