Home » » Sao lại muốn trở về với Hán học ?

Sao lại muốn trở về với Hán học ?

Written By 1 on Thứ Ba, 22 tháng 6, 2010 | 01:26

Đọc bài 5 kiến nghị cho tiếng Việt trên báo tuổi trẻ thấy có đoạn

“ Nguồn gốc của việc ấy, theo ông Giang, là do chúng ta đã từ lâu không dạy chữ Hán trong trường phổ thông. Ông gọi não trạng ấy là "thoát Hán học" và khẳng định: "Hán học có mặt ở nước ta hàng nghìn năm nay, gắn bó với dân tộc này nên nó đã trở thành một phần của Quốc học. Vì thế thoát Hán học cũng mở đường cho thoát Quốc học".

Sự thật này được nhìn thấy từ khi nhà ngôn ngữ học Cao Xuân Hạo còn tại thế: nhìn ra các nước Ðông Á, không có nước nào đoạn tuyệt với chữ Hán. Chỉ có riêng Việt Nam là hoàn toàn không dạy chữ Hán trong chương trình phổ thông. Ông Ðoàn Lê Giang kêu gọi phải từng bước xây dựng lại chương trình dạy chữ Hán cho học sinh”

Nói thật tôi cảm thấy rất giận với ý kiến của ông Giang. Có lẽ do tôi quá thành kiến với Trung Quốc , với những gì mà TQ đã gây ra cho chúng ta mấy ngàn năm qua . Tại sao lại là chữ Hán ? Tại sao thoát Hán học thì lại mở đưởng cho việc thoát Quốc Học ? Ngoài chữ Hán thì cũng có chữ Nôm ( dựa trên chữ Hán nhưng do người Việt phát triển ) . Chữ hán khó học , không gần gũi với người Việt Nam . Nguyễn Du đã viết Truyện Kiều bằng chữ Nôm , viết theo thể thơ lục bát , hoàn toàn của người Việt , thế chúng ta thoát Hán học thì chúng ta có thoát Quốc học không ? Việt Nam chúng ta cũng có chữ viết riêng – đó là chữ khoa đẩu , tại sao lại không dạy để phát triển rộng rãi và đặc biệt là khơi dậy tinh thần yêu nước của người Việt . Có mấy nước trên thế giới này có thể sáng tạo ra chữ viết riêng cho mình ? Việt Nam là một trong những nước có chữ viết riêng đó , vậy chúng ta nên tự hào về đều đó , chúng ta nên học những gì thuộc về cội nguồn của chúng ta . Tôi không tin vào những gì ông Giang nói “thoát Hán học cũng mở đường cho thoát Quốc học” . Vài lời tâm sự của tôi  -  một người yêu Tiếng Việt nhưng kiến thức hạn hẹp .

0 nhận xét:

Đăng nhận xét