Home » » Bản thông điệp của một nền văn hiến

Bản thông điệp của một nền văn hiến

Written By 1 on Thứ Hai, 11 tháng 10, 2010 | 18:00

(VNN) Sáng 10-10, tại Quảng trường Ba Đình lịch sử, trong Mít tinh chào mừng Đại lễ 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thay mặt Đảng, Nhà nước đọc diễn văn Lễ kỷ niệm sự kiện quan trọng này. Bài diễn văn đó chính là Bản thông điệp của một nền văn hiến.

Trong diễn văn của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết có đoạn: Chúng ta tôn vinh truyền thống Văn hiến của Thủ đô địa linh nhân kiệt, nơi lắng đng hào khí Thăng Long, hồn thiêng sông núi, nơi kết tinh và tỏa sáng trí tuệ Việt Nam, tỏa sáng lương tri và phẩm giá con người. Văn hiến thể hiện bản sắc của dân tộc như Nguyễn Trãi đã từng khảng khái: Như nước Đại Việt ta từ trước, vốn xưng nền Văn hiến đã lâu...Núi sông bờ cõi đã chia, phong tục Bắc - Nam cũng khác và tuy mạnh yếu có lúc khác nhau, song hào kiệt đời nào cũng có...Văn hiến là nền tảng hình thành tinh thần độc lập, tự chủ và chủ quyền bất khả xâm phạm của Tổ quốc, là khởi đầu cho mọi sức mạnh và sự thông minh, sáng tạo của dân tộc Việt Nam. Truyền thống ấy sẽ trường tồn muôn thưở.

Văn hiến của một dân tộc chính là nhân cách, trí tuệ  và khát vọng của dân tộc đó. Truyền thống văn hiến nghìn năm của chúng ta là truyền thống của chủ nghĩa nhân văn cao cả và tinh thần độc lập tự do.

Nhân văn là đạo làm người cao nhất và độc lập tự do là những điều kiện duy nhất để con người thực thi chủ nghĩa nhân văn ấy một cách thực sự và có ý nghĩa. Khi một con người hay một dân tộc bị tước đi tự do độc lập thì con người đó không thể thực thi chủ nghĩa nhân văn một cách thực sự.

Nền văn hiến của dân tộc Việt Nam không chỉ được dựng lên bằng đời sống lao động, sáng tạo của con người Việt Nam ngàn đời nay mà bằng cả máu của những cuộc chiến tranh giữ nước. Và từ máu chảy trong những cuộc chiến tranh giữ nước, một vẻ đẹp bi tráng của con người Việt Nam được sinh ra. Vẻ đẹp bi tráng ấy góp phần làm nên bản sắc của nền văn hiến này. Và trong những đêm dài nô lệ cả ngàn năm, nhà cửa làng mạc trên mảnh đất Việt Nam có thể bị đốt thành tro bụi, sông núi trên mảnh đất này có thể bị san lấp, nhưng khát vọng về tự do và hành động sống cho khát vọng ấy của dân tộc này chưa một lần bị đánh bại.

Lịch sử nhân loại minh chứng rằng: sau những lần thất bại hay chiến thắng của các đội quân xâm lược, những đội quân xâm lược đều nhận ra rằng: họ có thể chinh phạt được những đội quân kẻ thù nhưng không bao giờ chinh phạt được các nền văn hiến.

Trong Đại lễ linh thiêng 1000 năm Thăng Long, chúng ta không gửi đi một bản thông điệp về kinh tế, về ngoại giao hay một lời cảnh báo về quân sự mà gửi đi Bản thông điệp của một nền văn hiến.

Diễn văn mà Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đọc trong Đại lễ linh thiêng đã nhấn mạnh tinh thần độc lập, tự do và ý chí bất diệt của con người Việt Nam trước cường quyền, bạo lực. Chúng ta đều hiểu rằng: cường quyền bạo lực là cái Ác. Chủ nghĩa nhân văn là chống lại cái ác và mang lại những điều tốt đẹp cho con người. Một dân tộc hèn nhát sẽ không bao giờ làm nên văn hóa. Có thể dân tộc đó bị thống trị bằng bạo lực trong 100 năm, 1000 năm, nhưng ngọn lửa của khát vọng tự do và của lẽ sống không cúi đầu không bao giờ tắt. Dân tộc chúng ta là một trong những ví dụ lớn minh chứng ý chí bất diệt về tự do của loài người.

Chống lại cường quyền, bạo  lực là chống lại cái Ác. Nhưng chúng ta cũng cần hiểu rằng: cái Ác này vừa ở bên ngoài chúng ta và vừa ở bên trong chúng ta. Cường quyền bạo lực có thể đến từ một thế lực bên ngoài biên giới của đất nước chúng ta và có thể đến từ chính gia đình nhỏ chúng ta. Cường quyền cũng đến từ thói vô cảm và sự áp đặt phi nhân tính của một con người đối với một con người, từ một nhóm người có quyền lợi đối với một cộng đồng.

Bản thông điệp này gửi cho tất cả các thế lực trên thế giới và gửi tới mọi con người hay mọi nhóm người trên chính xứ sở chúng ta. Nó không phải là bản thông điệp của một ngày, không phải bản thông điệp của một Đại lễ, nó là một bản thông điệp ngìn đời nay của dân tộc Việt Nam và hôm nay là ngày chúng ta chuyển tiếp cho tương lai.

nguồn http://tuanvietnam.vietnamnet.vn/2010-10-11-ban-thong-diep-cua-mot-nen-van-hien

0 nhận xét:

Đăng nhận xét