Home » » Không thể lùi bước!

Không thể lùi bước!

Written By 1 on Thứ Hai, 30 tháng 5, 2011 | 23:45

(Đất Việt) Hành động ngang ngược, táo tợn theo kiểu “vừa ăn cướp vừa la làng” của các tàu phía Trung Quốc đã gây phẫn nộ trong dư luận suốt mấy ngày qua.

Ngày 27/5 vừa qua, tức khoảng 1 ngày sau khi xảy ra việc tàu hải giám của Trung Quốc cắt cáp thăm dò dầu khí của tàu Bình Minh 02 thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) khi tàu này đang khảo sát địa chấn trong thềm lục địa của Việt Nam, đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp đại diện Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội để trao công hàm phản đối hành vi này của các tàu Trung Quốc.

Việt Nam trang bị hệ thống phòng thủ bờ biển K-300P Bastion.


Hai ngày sau, Bộ Ngoại giao cũng đã tổ chức họp báo khẳng định quan điểm của Việt Nam. Theo đó, “Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay mọi hành động vi phạm chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam, đồng thời bồi thường thiệt hại cho phía Việt Nam”.

Bà Nguyễn Phương Nga, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, kịch liệt bác bỏ luận điệu của phía Trung Quốc (cho rằng Việt Nam đã tiến hành thăm dò dầu khí vi phạm chủ quyền của Trung Quốc và làm tổn hại tới lợi ích của phía Trung Quốc). Bà khẳng định khu vực mà Việt Nam tiến hành thăm dò hoàn toàn nằm trong vùng đặc quyền kinh tế và vùng thềm lục địa 200 hải lý theo Công ước Luật Biển quốc tế năm 1982. Đây hoàn toàn không phải là khu vực tranh chấp, lại càng không thể nói là khu vực do Trung Quốc quản lý. Cũng theo bà Nguyễn Phương Nga, phía Trung Quốc đang cố tình làm cho dư luận hiểu nhầm khu vực không có tranh chấp thành khu vực có tranh chấp.

Với tất cả những động thái trên, các cơ quan có chức năng của Việt Nam đã bày tỏ sự kiên quyết cần thiết để bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Những lập luận của chúng ta đưa ra đều có căn cứ thực tiễn và tính pháp lý thuyết phục.

Người dân Việt Nam yêu chuộng hòa bình, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các nước láng giềng. Dĩ nhiên cũng có quyền đòi hỏi một thái độ tương tự từ các nước. Chính sách quốc phòng của Việt Nam là hòa bình và tự vệ. Vì vậy, Hải quân Việt Nam sẽ làm mọi việc cần thiết để bảo vệ vững chắc chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam phục vụ phát triển kinh tế đất nước.

Cũng chính vì thế mà hành động ngang ngược, táo tợn theo kiểu “vừa ăn cướp vừa la làng” của các tàu phía Trung Quốc đã gây phẫn nộ trong dư luận suốt mấy ngày qua. Đó là một hành động không thể chấp nhận, bởi rõ ràng nó vi phạm chủ quyền lãnh hải Việt Nam. Mặt khác, chính hành vi đó đã đi ngược lại các tuyên bố của các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc rằng Trung Quốc chủ trương giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình và không có hành động làm phức tạp thêm tình hình. Có thể nói, việc tàu Trung Quốc cắt cáp thăm dò của tàu Bình Minh 02 ngày 26/5/2011, cộng với phát biểu vô lý của người phát ngôn của Trung Quốc đã gây tổn hại đến mối quan hệ hữu nghị và hợp tác đang phát triển tốt đẹp giữa hai nước.

Hiện nay, đối phó với mưu đồ khai thác dầu khí ở biển Đông một cách có chủ ý của phía Trung Quốc, ngư dân và các doanh nghiệp Việt Nam đang hết sức vất vả. Tuy thế, ngư dân Việt Nam vẫn vượt mọi khó khăn để bám biển, giữ ngư trường. Công ty TNHH một thành viên Điều hành và khai thác dầu khí trong nước của Tập đoàn Dầu khí vẫn duy trì hoạt động thăm dò, khai thác trên vùng biển chủ quyền… Đó là thái độ tự tin khẳng định rằng chúng ta có quyền sinh sống, làm ăn, phát triển kinh tế trên vùng đất, vùng biển của chúng ta. Không vì bất cứ lý do gì mà chúng ta có thể lùi bước trong việc bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của chúng ta!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét