Home » » Đông đảo bạn đọc phản đối vụ tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam!

Đông đảo bạn đọc phản đối vụ tàu Trung Quốc xâm phạm lãnh hải Việt Nam!

Written By 1 on Chủ Nhật, 29 tháng 5, 2011 | 06:09

 
(Dân trí) - Vấn đề biển Đông lại nóng lên, khi hàng ngàn bạn đọc lập tức gửi bình luận phản đối vụ việc vừa xảy ra sáng 26/5, cho thấy phía Trung Quốc một lần nữa vi phạm quyền chủ quyền của Việt Nam đối với thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của mình.
>>  Việt Nam yêu cầu Trung Quốc bồi thường thiệt hại
 
Vị trí các tàu hải giám Trung Quốc vi phạm chủ quyền của Việt Nam và cắt cáp của tàu Bình Minh 02. (ảnh: Lao Động)
(Video: Petrotimes)

 

Không gây phức tạp thêm

 

Các ý kiến của đông đảo bạn đọc đều đồng tình với những nội dung được nêu trong công hàm vừa được đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam (VN) trao cho đại diện Đại sứ quán Trung Quốc (TQ) tại Hà Nội. Trong đó nêu rõ:

 

Hành động nói trên của TQ vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền của VN đối với thềm lục địa của mình, vi phạm Công ước Luật Biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc, trái với tinh thần và lời văn của Tuyên bố năm 2002 giữa ASEAN và TQ về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) cũng như nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước VN và TQ về việc không làm phức tạp thêm tình hình biển Đông.

 

Yêu cầu TQ chấm dứt ngay lập tức những hành động đơn phương và ngang ngược, vi phạm trắng trợn chủ quyền lãnh hải VN! Yêu cầu TQ xin lỗi và cam kết bồi thường cho VN những thiệt hại mà TQ đã gây ra cho VN. TQ là một nước lớn và là ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, TQ cần tôn trọng luật pháp quốc tế và Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Bbiển 1982. TQ hãy hành động như TQ đã từng tuyên bố rằng: sự phát triển mọi mặt của TQ không đe dọa các nước trong khu vực và trên thế giới!” - Hương Mơ:  mo.nguyenhuong@yahoo.com

 

Đây là cách mà TQ thường làm với tất cả các nước có chung đường biên giới, biển đảo. Theo tôi, VN cần kiên quyết đấu tranh và đấu tranh một cách khôn khéo, hợp tình hợp lý để ngăn chặn, đẩy lùi các hành động tương tự của TQ. Cần quốc tế hóa các vấn đề này để nhiều nước có chung lợi ích với chúng ta cùng đấu tranh với TQ” – Mạnh:  manhk2@yahoo.com

 

TQ đang dần đi quá giới hạn của mình trong vấn đề biển Đông, và họ cũng đang làm xấu đi mối quan hệ Trung - Việt . Yêu cầu TQ không vi phạm lãnh thổ cũng như không có thêm những hành động phá hoại các dự án và công trình đang thi công của VN trên biển Đông” -  Nguyễn Mạnh Tuấn:  nmtuanvn89@gmail.com

 

Theo những lời tuyên bố của 2 quốc gia, 2 đất nước có phạm vi chủ quyền riêng. Vì vậy tàu TQ cắt cáp khi tàu VN đang hoạt động trong phạm vi lãnh thổ VN và ở biển Đông, là một sai lầm và không đúng với những lời tuyên bố của cấp cao bên phía TQ. Vì vậy tôi mong rằng hai đất nước chúng ta là 2 anh em, không nên vi phạm chủ quyền của nhau. Tôi mong rằng bên phía TQ sẽ có lời khắng định tàu của mình vi phạm và không làm gia tăng sự căng thẳng trên biển. Ai cũng biết  rằng đất nước nào cũng có chủ quyền” – Kiều Ngọc An:  kieungocan39@gmail.com

 

Không thể chấp nhận được hành vi quá trắng trợn của TQ, coi thường  chủ quyền của nước khác. Người TQ hãy nghĩ xem, nếu một nước khác cũng có hành động như vậy đối với chủ  quyền TQ thì TQ sẽ phản ứng như thế nào?...”Thanh Tinh:  thanhtinhchs@yahoo.com

 

Tôn trọng luật pháp quốc tế

 

Cũng về vụ tàu TQ xâm phạm lãnh hải VN, báo Tuổi Trẻ TPHCM ngày 29/6 dẫn lời ông Hoàng Việt (đại học Luật TP.HCM) nêu rõ:  Hành động cắt cáp của tàu hải giám TQ đối với tàu Bình Minh 02 đã vi phạm nghiêm trọng các quy định của luật pháp quốc tế, cụ thể là UNCLOS và DOC mà TQ đều là thành viên, nên có nghĩa vụ phải tuân thủ.

 

Như vậy, với sự vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế của các tàu hải giám TQ, VN có thể cân nhắc tới biện pháp kiện ra tòa án quốc tế về Luật Biển, hoặc có thể đưa ra nhờ một tòa án trọng tài quốc tế phân xử.

 

Từ phía phản ứng của bạn đọc, nhà báo Lê Đức Dục nhấn mạnh: … Nhưng những phản ứng của nhân dân VN, những người đang sống trong nước cũng như cộng đồng người Việt ở nước ngoài, về hành động ngang ngược của những con tàu TQ trên vùng biển VN những ngày qua đang làm bùng cháy ngọn lửa yêu nước trong trái tim mỗi người, cho thấy một chân lý về tinh thần của người VN.

 

Chủ quyền Tổ quốc, trong tâm thức người Việt, luôn luôn lớn hơn sinh mạng chính mình. Và chính vì thế, cho dù biển Đông thân yêu của chúng ta hôm nay đang đối đầu với bao âm mưu thôn tính, rình rập, nhưng chắc chắn không một ai có thể khuất phục được tinh thần yêu nước của dân tộc VN.

 

Báo Thanh Niên ngày 28/5 cũng đăng bài viết của tác giả  Đỗ Hùng, nêu rõ việc TQ gia tăng các hành động đơn phương tại khu vực biển Đông đã gây nên nhiều lo ngại cho các nước trong khu vực.

 

Có một thực tế là nhiều nước có quyền lợi và chủ quyền ở biển Đông, nên việc giải quyết tranh chấp đòi hỏi nhiều bên tham gia đối thoại. Chính vì thế, quốc tế hóa giải quyết tranh chấp là điều cần thiết.

 

Tuy nhiên, chính quyền TQ lại coi quốc tế hóa giải quyết tranh chấp là mối đe dọa đối với họ. Họ chỉ muốn đối thoại song phương với từng nước liên quan, như VN, Philippines, Malaysia… Bởi một sự đoàn kết ASEAN sẽ khiến TQ mất rất nhiều lợi thế nước lớn. Chính vì thế, họ một mặt phản đối quốc tế hóa vấn đề biển Đông, một mặt gia tăng các hoạt động ngoại giao với từng nước riêng rẽ…

 

Phạm Tuấn Anh holygan_m92@yahoo.com  bày tỏ: “Đó đều là những hành động không thế chấp nhận được. Nhìn vào đường lưỡi bò họ đưa ra thì đúng là xâm phạm nghiêm trọng không chỉ chủ quyền của VN, mà còn của các nước ASEAN khác. Yêu cầu TQ dừng ngay những hành động làm sứt mẻ quan hệ hai nước này...”

 

Trần Thanh Pháp thanhphap75@gmail.com chia sẻ: “Đề nghị TQ phải bồi thường thiệt hại, cần thiết thì phải kiện ra tòa án quốc tế....”

 

Nguyễn Anh Tuấn anhtuan_nguyen4188@yahoo.com nhấn  mạnh: “Đây là 1 hành động xâm phạm chủ quyền nghiêm trọng, trắng trợn, ngang ngược của phía TQ. Nó thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với các dân tộc khác, đi ngược với luật pháp quốc tế và tuyên bố chung của lãnh đạo cấp cao 2 nước. Nó gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh của đất nước TQ trong mắt người dân VN. Tôi đề nghị phía TQ chấm dứt ngay những hành động kiểu như thế này trên biển Đông, để xây dựng 1 khu vực hòa bình, ổn định, cùng nhau phát triển, đi lên...”

 

Ngọc Hà ngochaxdvp@gmail.com nêu rõ: “Là người VN, tôi thật bất bình trước hành động vi phạm lãnh hải của TQ tại thềm lục địa nước ta. Thật là ngang nhiên và ngang ngược khi đã xâm phạm rồi lại còn phá hoại dây cáp của PVN. Yêu cầu phía TQ phải có lời xin lỗi và phải bồi thường thiệt hại cho PVN và không được tái diễn những hành động như trên”.

 

Nguyệt minhnguyetnb@gmail.com: “Hành vi đó của phía TQ thật quá ngang ngược và thiếu tôn trọng nước bạn. Tôi mong TQ không có những hành động vi phạm quy ước và chủ quyền như vừa rồi nữa”.

 

hachan_219@yahoo.com: “VN là một nước độc lập, có chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. Nhân dân VN đã hi sinh biết bao nhiêu xương máu để bảo vệ nền độc lập và chủ quyền đó. Yêu cầu TQ tôn trọng chủ quyền của VN và chấm dứt ngay hành vi vi phạm nghiêm trọng này”.
 

Tàu hải giám Trung Quốc mang số hiệu 84 vi phạm lãnh hải của Việt Nam.
(ảnh: TTXVN)

 

Bảo vệ ngư dân

 

Có một thực tế nữa là tình trạng tàu thuyền nước ngoài xâm phạm vùng biển VN, đánh bắt trộm thủy sản diễn ra thường xuyên với hàng trăm lượt tàu thuyền mỗi ngày. Đồng thời tình hình ngư dân VN bị các nước khác bắt giữ cũng thường xuyên và gia tăng đột biến trong thời gian gần đây.

 

Về vấn đề này, báo Thanh Niên ngày 29/5 đăng bài của Trà Sơn viết:

 

Cũng cần nhắc lại rằng, trong nhiều năm qua, hàng chục con tàu đánh cá của ngư dân VN, chủ yếu là ngư dân Quảng Ngãi đi đánh cá một cách hòa bình trên biển Đông thuộc lãnh hải VN. Nhưng gần đây họ đã bị phía TQ hoặc là tấn công cho chìm tàu, hoặc là bắt giữ để đòi tiền chuộc, khiến cho nhiều gia đình ngư dân trắng tay và tan nát. Và, chúng ta đã phải tự kiềm chế vì không muốn làm phức tạp thêm tình hình…

 

Báo Tuổi Trẻ TPHC cùng ngày đưa tin: Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Cao Đức Phát vừa ký tờ trình gửi Thủ tướng đề nghị phê duyệt đề án “Xây dựng lực lượng kiểm ngư VN” để sớm thành lập và đưa vào hoạt động tổ chức này.

 

Đây sẽ là lực lượng chuyên trách của Nhà nước, có chức năng bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động trên các vùng biển VN. Nếu được phê duyệt, lực lượng này sẽ được thành lập theo hai cấp trung ương và địa phương. Cấp trung ương là Cục Kiểm ngư (thuộc Tổng cục Thủy sản) và năm cục kiểm ngư vùng. Cấp địa phương là chi cục kiểm ngư các tỉnh. Với tổng mức đầu tư dự kiến gần 2.100 tỉ đồng.

 

 Nhiều bạn đọc cũng gửi gắm nhắn gửi của mình qua ý kiến của Nguyen Thong Nghia nguyenthongnghia@gmail.com:

 

Nhân dân VN vẫn coi trọng nhân dân TQ và mãi mãi muốn những điều tốt đẹp trong quan hệ láng giềng hữu nghị , tôn trọng hiểu biết lẫn nhau; không can thiệp, xâm lấn chủ quyền của nhau... Đất nước VN trải qua quá nhiều đau thương mất mát do chiến tranh nhất là chiến tranh giữ nước. Vì thế, chúng tôi rất muốn hòa bình. Chúng tôi luôn cầu mong hòa bình đến với đất nước chúng tôi, cũng như đến với toàn thể nhân loại! Chúng tôi muốn làm bạn với tất cả . .. Nhưng vùng thềm lục địa đó cũng như quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là lãnh thổ của VN, thuộc chủ quyền của VN và mãi mãi vẫn là của VN!...”

0 nhận xét:

Đăng nhận xét