Home » , » Sử dụng đôi tay thế nào cho tốt khi thuyết trình

Sử dụng đôi tay thế nào cho tốt khi thuyết trình

Written By 1 on Thứ Năm, 7 tháng 3, 2013 | 19:12


Sử dụng đôi tay thế nào cho tốt khi thuyết trình,giao tiếp

Sử dụng đôi tay thế nào cho tốt khi thuyết trình hay trong giao tiếp hằng ngày ?Làm sao để có thể sử dụng đôi tay thế nào cho tốt khi thuyết trình ?

Ta thường hay thấy “tay chân thừa thãi”, nhiều người còn bối rối không biết giấu tay vào đâu. Đó là do ta chưa biết cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể, cụ thể là ngôn ngữ của đôi tay như thế nào cho hợp lý. Thực tế nếu ta biết cách diễn tả bằng tay, đó sẽ là “vũ khí” lợi hại trong thuyết trình nói riêng và trong giao tiếp nói chung vì nó giúp bổ trợ, minh họa sinh động cho lời nói. Vậy làm thế nào để sử  dụng đôi bàn tay như một “vũ khí” trong thuyết trình ? Bít Tuốt mình sẽ chỉ cho bạn qua bài viết sau đây:

Nguyên tắc trong cả khi thuyết trìnhgiao tiếp là phải luôn để tay trong khoảng từ trên thắt lưng tới dưới cằm. (Nó có thể nói đó là 1 kỹ năng thuyết trình mà bạn cần biết) Nếu ta vung tay cao quá, tay sẽ che mất mặt, làm cho âm ta phát ra không rõ. Nếu tay vung thấp quá, những người ngồi xa sẽ không nhìn thấy tay ta. Để tay trong khoảng từ thắt lưng tới dưới cằm ta sẽ vung thoải mái nhất, thuận lợi nhất trong giao tiếp và trông cũng tự nhiên nhất.

Khi tay vung, luôn nhớ rằng vung “trong ra, dưới lên” – có nghĩa là đưa tay hướng từ trong ra ngoài, và hướng từ dưới lên. Ta cũng nên chú ý luôn ngửa tay, và các ngón tay khép lại. Lòng bàn tay ngửa bày tỏ sự mong đợi, thu thập ý kiến, ngược lại thì hàm ý đè nén, dồn ép thính giả. Các ngón tay khép bày tỏ sự nghiêm túc, ngón tay mở mang lại cảm giác thiếu sinh lực, thiếu nhiệt tình, cảm giác ta đang vơ vét, cào cấu cái gì đó từ bên ngoài vào.

Trong quá trình thuyết trình, ta cũng nên chú ý liên tục đổi tay tạo sự khác biệt. Vung tay thì tốt, nhưng vung mãi một tay thì chẳng khác nào chèo thuyền một mái. Nói hai ý là phải vung hai tay khác nhau để người nghe dù không chú ý cũng có thể cảm nhận rõ ràng đây là hai nội dung hoàn toàn khác nhau.

Một số điều nên tránh:

- Khoanh tay: tạo sự xa cách, phòng thủ. Tâm lý học phân tích rằng con người luôn có xu hướng tự bảo vệ mình với các tác động xấu bên ngoài. Trẻ con thường xuyên núp sau váy mẹ mỗi khi sợ hãi. Lớn lên, hành động “núp” đó của nó biến đổi thành động tác khoanh tay: tự tạo rào cản một cách vô hình cho mình. Một người khoanh tay nghĩa là họ chưa cởi mở, đang dò xét.

- “Hoa chân múa tay” quá nhiều, liên tục: Tạo cảm giác mệt mỏi cho thính giả.

- Cho tay vào túi quần: Mang lại cảm giác kênh kiệu, thiếu hoà nhập.

- Trỏ tay: Không ai thích bị trỏ tay vào mặt vì vậy khi thuyết trình chúng ta cũng không nên chỉ tay vào thính giả.

- Cầm bút hay que chỉ: Tránh vì khi cầm bút trên tay, bàn tay của ta sẽ không thể vung linh hoạt tự nhiên được. Hơn nữa, cầm đồ vật trên tay ta cũng sẽ rất dễ vung nó theo đà tay vung.

Tóm lại, “vũ khí” nào cũng như một con dao 2 lưỡi vậy. Nếu ta dùng đúng và hợp lý nó sẽ rất hiệu quả, nếu ta dùng sai cách hoặc quá làm dụng, vũ khí đó có thể sẽ quay lại hại chính người sử dụng. Việc dùng ngôn ngữ cơ thể đặc biệt là dùng ngôn ngữ của đôi tay trong thuyết trình cho thấy sự tự tin và chuyên nghiệp của người thuyết trình. Nhưng nếu dùng sai cách cũng có thể làm phản tác dụng. Bít Tuốt hi vọng qua bài viết trên đã truyền tải một cách đơn giản nhất những chú ý khi dùng đôi tay là “vũ khí” trong nghệ thuật thuyết trình.


Nếu bạn quan tâm - Hãy đến với diễn giả số 1 Việt Nam với hai buổi huấn luyện đặc biệt từ:
HỘI THẢO BÍ QUYẾT TRÌNH BÀY - LÀM SAO ĐỂ TỎA SÁNG GIỮA ĐÁM ĐÔNG
Diễn giả: Quach Tuan Khanh
Thời gian: 8:30 – 17:30 | 17/3/2013
Website: www.gockynang.vn
Địa điểm: Hoa Sen 6 - K.S Kim Liên -  Số 7 Đào Duy Anh - Hà Nội.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét