Home » » Ổ cứng giả xuất hiện tại TP HCM

Ổ cứng giả xuất hiện tại TP HCM

Written By 1 on Thứ Hai, 27 tháng 10, 2008 | 03:48

 

Thấy giá khá rẻ, chỉ 300.000 đồng một ổ, anh Hùng, một người chuyên kinh doanh linh kiện vi tính bèn nhập về 2 thùng với tổng số 100 ổ cứng Seagate 160 GB. Tuy mối bán không rõ ràng, nhưng anh yên tâm bởi hàng có bao bì, tem dán đàng hoàng.

Tuy nhiên, về nhà khi kiểm tra thử thì cả lô hàng không ổ nào hoạt động được.

Anh Nguyễn Đăng Đức, Trung tâm phục hồi dữ liệu Đất Việt, Bình Thạnh, TP HCM, cho biết: "Trong khoảng thời gian 1 tháng gần đây, Trung tâm cũng nhận được vài chục ổ cứng Seagate dạng này do khách mang đến nhờ kiểm tra. Sau khi bung thử toàn bộ ổ cứng thì thấy tất cả đều được 'đánh bóng' lại bằng các linh kiện cũ để có hình thức trông như mới". Theo anh Đức, nguồn ổ giả này có thể về VN do người buôn bán linh kiện máy tính mua về theo dạng gửi tiền trước. Hàng này cũng được bày bán nhiều ở vùng biên giới giáp Trung Quốc.

Cấu tạo bên trong đều được gắn sơ sài, phần lớn chỉ dùng cố định và tạo độ nặng cho sản phẩm. Các bộ phận quan trọng nhất của một đĩa cứng (HDD) đều không có như: kim đọc đĩa, giàn cơ điều khiển chuyển động của kim... Bộ phận bo mạch thường là giả hoặc hàng cũ được "tút" lại.

Mặt nhôm chứa số serie của HDD giả này cũng được lấy từ các ổ cứng cũ đã hỏng để gắn vào. Người dùng dù có dựa vào số serie để kiểm tra sự hợp lệ của sản phẩm trên trang chủ Seagate cũng khó phát hiện ra.

Câu nói cửa miệng của kẻ lừa đảo thường dùng để lừa người ham rẻ: "Đây là hàng trong công ty tuồn ra ngoài nên bán rẻ". Nhiều người mua thấy giá quá hấp dẫn hơn nữa nhìn bề ngoài cũng có tem dán bao bì đầy đủ nên rất dễ "sập bẫy".

Trong khi đó, theo giá cả hiện tại trên thị trường một ổ Seagate 160 GB hàng chính hãng có giá khoảng 700.000 đồng.

Ông Hưng, trưởng phòng kỹ thuật công ty Axioo một trong 3 nhà phân phối chính thức ổ cứng Seagate tại VN cho biết: "Hiện chúng tôi vẫn chưa phát hiện ra những mẫu ổ cứng giả này. Tuy nhiên, để nhận biết ổ cứng chính hãng không khó. Ngoài việc dựa vào số serie được in ở mặt trên ổ, người mua còn có thể kiểm tra trực tiếp trên trang chủ của nhà sản xuất. Trên sản phẩm có tem bạc 7 màu chứng thực hàng chính hãng Seagate, đồng thời bên dưới có in kèm tên của nhà phân phối". Tại thị trường VN, sản phẩm của Seagate có 3 đại lý phân phối chính thức là Axioo, Tân Doanh và AceCom. Mỗi đại lý phân phối đều được cấp một bộ tem bạc, là chứng nhận bảo hành toàn cầu 5 năm của Seagate, đồng thời bên dưới là logo của công ty ủy nhiệm. Bên cạnh đó, mỗi đại lý này cũng được giao số lượng HDD có số serie nhận biết riêng.

Sau đây là loạt hình ảnh so sánh giữa ổ Seagate thật và giả. Ký hiệu màu đỏ và xanh lần lượt ứng với sản phẩm giả và thật.

Mặt trên và mặt dưới ổ Seagate giả (bên trái) và ổ Seagate thật (bên phải) hoàn toàn không khác gì nhau.

Bước đầu mở ổ cứng ra đã thấy xuất hiện sự khác nhau ngay điểm giao tiếp giữa phần chính và bo mạch.

Mấu giao tiếp của ổ giả còn nguyên dấu vết được cắt ra từ một ổ cứng khác.

Hình ảnh của ổ Seagate giả (trái) và thật (phải) sau khi tháo vỏ.

Ổ giả chỉ có mâm đĩa và các bộ phận cố định cho đủ trọng lượng mà hoàn toàn không có bộ phận quan trọng là đầu kim đọc dữ liệu.

Một con ốc dùng bắt bo mạch chính của CPU (mainboard) thế chỗ cho đầu kim.

( theo vnexpress.net )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét