Home » » 32bit vs 64bit!!! Sự khác nhau cơ bản giữa 2 loại hệ điều hành

32bit vs 64bit!!! Sự khác nhau cơ bản giữa 2 loại hệ điều hành

Written By 1 on Chủ Nhật, 15 tháng 12, 2013 | 22:37



Như trên tiêu đề khá rõ, qua bài viết này sẽ chỉ rõ cho bạn thấy sự khác nhau cơ bản giữa 2 máy tính giống nhau Nhưng, một máy chạy hệ điều hành 32bit còn một cái chạy hệ 64bit.

Cái đơn giản mà có lẽ sẽ nhiều bạn chưa biết, đó là nhận biết hệ điều hành đang dùng là 32 hay 64 bit. Có 2 cách khá đơn giản:

Cách 1

Chuột phải vào Computer và chọn Propeties, nó sẽ hiện cái bảng tương tự như này. Chú ý phần System type, đó là thông tin hệ điều hành đang dùng đấy. Như của mình là 32bit:



Cách 2:
Sử dụng một phần mềm tiện ích nho nhỏ để nhận biết. Ở đây mình giới thiệu phần mềm 64bit checker- đây là một phần mềm không cần cài đặt, click cái chạy luôn. 

Hình dưới thấy rõ, máy mình đang chạy hệ điều hành 32bit.


Như vậy các bạn đã có thể tự nhận biết hệ điều hành loại nào rồi đúng không. Dễ mà ^^
Và phần quan trọng nhất mình muốn chia sẻ với các bạn Sự Khác Biệt Giữa Hệ Điều Hành 32bit Và 64bit.

Bạn hãy cứ tưởng tượng hệ 32bit giống con đường rộng 5m thì 64bit là con đường rộng 10m. Và dĩ nhiên bạn có thể làm đủ trò trên tuyến 10m ây mà không lo tắc đường, cản trở người khác ^^ Đó là một phép so sánh đơn giản cho bạn thấy sự khác biệt về tốc độ xử lí của 2 loại hệ điều hành này.

Tiếp theo, là sự khác biệt "trời vực" giữa khả năng quản lý bộ nhớ của 32bit và 64bit. Hệ windown 32bit hộ trợ tối đa là 3,2 gb Ram. (hình dưới còn 2.75gb ram chưa được dùng--phí quá :( )



Còn với hệ 64bit có thể hỗ trợ quản lí tới tận 128gb Ram, khủng quá phải không nào, liệu bạn kiếm được bao nhiều cái main chứa đủ 128gb Ram. Nhưng thôi, sài 12gb ram như hình dưới đây là đủ rồi :)


Có một câu hỏi mà đã có khá nhiều bạn hỏi mình: " liệu máy tôi có chạy hệ 64bit được không". Cùng kiểm tra nhé, với phần mềm 64bit checker mình giới thiệu trên, giao diện phần mềm bạn để ý có một dòng ở phía dưới:
Processer: Your CPU supports 64bit (x64) operating systems.


Như vậy là máy bạn có thể hỗ trợ cho hệ 64bit rồi ấy.

và điểu cuối cùng mình muốn nói là: Nên sử dụng hệ điều hành 32bit hay 64bit ?

Phần lớn các chương trình chạy hệ 32bit đều được thiết kế để chạy trên 64 bit. Tuy nhiên không bao giờ có chiều ngược lại đâu nhé. Trong ổ C của các máy hệ 64bit có folder Program File (x86). X86 ta hiểu là hệ 32bit. Đó cũng là một cách nhỏ phân biệt hệ 32 và 64bit.

Có nhiều ý kiến trái chiêu trong việc bao nhiêu gb Ram thi dùng hệ 64bit. Vậy ở đây không nên phung phí tài nguyên thì nếu có 4gb ram mình sẽ chọn hệ 64. Tuy nhiên tùy mục đích và nhu cầu sử dụng máy tính mà bạn lựa chọn loại máy, ram và hệ điều hành cho phù hợp nha!!!

Hi vọng bài viết hữu ích với các bạn 
P.B.Minh


0 nhận xét:

Đăng nhận xét