Home » » Tự truyện của một thằng học CNTT đi làm 1 năm

Tự truyện của một thằng học CNTT đi làm 1 năm

Written By 1 on Thứ Ba, 17 tháng 12, 2013 | 23:31

Tốt nghiệp Đại học tháng 9/2012 ở một trường Đại học tại Vinh, tháng 11 nhảy vào Nam làm, vì có người anh gần nhà mở công ty trong này. Mới ra trường có chỗ làm là ngon rồi, vì cũng thuộc 1 trong những thằng đầu tiên có việc làm của lớp.

Mức lương khởi điểm: 1tr8/1 tháng (bao ăn trưa từ thứ 2 đến thứ 6), thời gian đầu đi làm còn được mẹ thương, cho thêm mỗi tháng 1 triệu để đủ sống. Nói là đủ sống vì thanh niên mà, tiền nhà, tiền ăn thôi tính ra cũng quá số tiền lương nhận được rồi. Chưa kể tiền bạn bè, sinh hoạt phí cơ bản.

Nhưng chưa bao giờ kêu ca là lương thấp, thậm chí còn nghĩ mình không xứng đáng với số tiền đó, vì xác định mình chỉ là đứa học việc, những kiến thức học được từ nhà trường ko đủ để mình làm được một cái gì đó ở công ty. Khi nhận lương, mình còn phải nhờ thằng làm cùng nhận hộ, vì ngại, không làm được gì cũng đi nhận lương.

Làm được mấy tháng thì tết, tiền lương + thưởng tết được 1tr8 (vì ở công ty mình nhận lương nửa tháng 1 lần, nên mình nhận nửa tháng lương + được thưởng nửa tháng lương). Tiền xe từ Sài Gòn về Nghệ An là 1tr6, tiền ăn dọc đường 2 ngày nằm trên xe cũng hết sạch tiền. Đi làm rồi, về nghỉ tết không mua được 1 cái gì cho bố mẹ, lại còn phải ngửa tay xin tiền mẹ tiêu tết. :( :-(

Bố kêu ở nhà xin việc, mẹ cũng vậy, cô ruột cũng vậy, nhưng trước khi về tết sếp bảo em về tết nhưng nhất định phải vào lại với anh. Anh đã sắp xếp công việc cho e rồi. Vì lời hứa với sếp, quyết định xin phép mẹ cho vào lại, lại phải ngửa tay xin tiền xe đi vào. Hứa với mẹ đây là lần cuối xin tiền mẹ, nếu còn xin tiếp thì sẽ về nhà.

Vào làm, lương tăng thêm 200k, với mình 200k được tăng thêm là quý lắm lắm lắm. Hihi. :x Đỡ cho mình được bao nhiêu khoản chi phải tính toán trong đầu. Rồi bắt đầu nợ ra dịch vụ vẽ Chibi thuê, mình xác định ngay đó là khoản thu nhập thêm cho mình để đỡ đần cuộc sống. Tính ra nếu vẽ từ từ thì mình sẽ đỡ được khoản tiền nhà. Nhưng để tạo dấu ấn cho mình, vẽ bằng chuột thôi chưa đủ, cần có bảng vẽ thêm để vẽ nhanh và đẹp hơn. Lại ngửa tay vay tiền mẹ tiền mua bảng vẽ. Mẹ bảo lần này cho vay, vẽ đi gom đủ tiền thì trả lại cho mẹ. Hihi.

Đến một ngày, một công ty làm bên vẽ tranh mời mình thử việc với mức lương thử việc là 5 tr đến 7 tr. Woaa. Mình không tin vào mắt mình nữa. Thử tưởng tượng ra cuộc sống sẽ thế nào với mức lương ấy, lại được làm 1 việc mà mình đam mê từ nhỏ. Nhưng... Mình quyết định từ chối. Lý do: Ở công ty, mình chưa làm được gì cho anh cả, vậy mà hàng tháng vẫn nhận lương đều đều, chưa tạo ra lợi ích gì cho công ty, chỉ làm những việc lặt vặt và tìm hiểu những thứ sếp giao. Khi nhận lương còn không dám tự đi nhận, làm sao có thể bỏ việc được. Xác định phải làm gì tạo ra lợi ích cho công ty rồi mới đi. Anh chị sếp quá tốt với mình. không khí công ty làm việc rất vui, mình không nỡ bỏ đi. Đó là những gì mình trả lời cho anh tuyển dụng kia, và đó là những lời thật lòng.

Đến tháng 5, mình có bồ, hihi. :x Lương cũng được tăng thêm 200k nữa là 2tr2 / 1 tháng. Nhưng việc có bồ cũng khiến mình phải suy nghĩ nhiều hơn. Vì yêu xa (cô ấy ở cách mình 300km), đã gặp nhau ít, nhưng mỗi lần gặp nhau, lại phải đau đầu. Mỗi lần như thế tiền xe, tiền ở, tiền quà... cũng phải tốn thêm trên 1tr5. Mà mỗi tháng gặp nhau 1 lần. Mình lại lao đầu vào vẽ. Ngày đi làm, tối về vẽ. Vẽ ào ào cả tháng cũng đủ tiền đi gặp cô ấy trong... 2 ngày.

Công việc thì dần dần cũng đỡ hơn, cũng có thể tự mình đi nhận lương. Nhưng mà gần 1 năm rồi, lại gần hết năm, lại lo cái vụ tiền lương + thưởng chỉ đủ tiền xe. Năm ngoái đã ngửa tay xin mẹ tiền tiêu tết, mình sợ năm nay mình cũng thế. Lúc tết vào đây, chỉ mang mấy cái áo và 2 cái quần dài, đến bây giờ vẫn chỉ 2 cái đó. Nhận lương là phải tính toán làm sao đủ tiền sống đến ngày nhận lương tiếp theo, thì làm sao dám mua. Trong khi ở nhà, mẹ mình bán quần áo. :)) Nhưng không dám xin, đi làm rồi, không thể mở miệng xin mẹ gửi cái quần vào.

Thôi thì xác định, cố làm tiếp, cho đủ 1 năm kinh nghiệm (cái này chắc là vẫn quan trọng). Cuối năm nay xin nghỉ làm về nhà luôn, về nhà chỉ việc kiếm tiền để tiêu, chứ không phải lo tính toán như bây giờ.


Vietdesigner

0 nhận xét:

Đăng nhận xét