Home » » Xuất hiện thiết kế Microsoft Windows 8.2 với giao diện cực đẹp

Xuất hiện thiết kế Microsoft Windows 8.2 với giao diện cực đẹp

Written By 1 on Thứ Tư, 18 tháng 12, 2013 | 00:48


Xuất hiện thiết kế Microsoft Windows 8.2 với giao diện cực đẹp






Jay Machalani là một nhà thiết kế trẻ tuổi và trong vòng 3 tháng qua anh đã dành nhiều công sức để thiết kế lại giao diệnWindows8 theo ý tưởng của riêng mình. Trọng tâm trong dự án của Machalani đó là cải thiện môi trường desktop truyền thống trong Windows 8, giúp nó trở nên dễ dùng hơn, thân thiện hơn với việc nhập liệu bằng chuột và bàn phím, bổ sung thêm Start Menu để không phải chuyển sang màn hình Start khi không cần thiết. Anh thậm chí còn muốn làm cho các ứng dụng được viết theo phong cách Modern chạy song song trong các cửa sổ với những app desktop truyền thống, điều không thể làm với Windows 8 hayWindows 8.1hiện nay.

Hóa ra những thứ mà Machalani đã thiết kế lại giống với các tin đồn về bản update Windows lớn màMicrosoftđang chuẩn bị ra mắt vào năm sau: hãng cũng đang lên kế hoạch đem Start menu quay lại, cung cấp môi trường để app Modern và app desktop cùng hoạt động. Nhờ vào ý tưởng của Machalani mà chúng ta ít nhiều có thể hình dung được những thay đổi này sẽ trông như thế nào trên Windows bản mới.

Machalani chia sẻ thêm rằng việc anh thiết kế nên những ý tưởng nói trên hoàn toàn là sở thích và nó xuất phát từ việc anh cảm thấy bực bội với Windows 8. "Tôi chẳng có mục đích gì khi làm những thứ này... Đây thật sự là để lên tiếng về những quan ngại của người dùng và để cho Microsoft thấy rằng vẫn có cách để hãng đi theo chiến lược của mình nhưng đồng thời vẫn tôn trọng ý kiến khách hàng".

[


Start menu trong thiết kế của Machalani là một khu vực rất đẹp. Nó vẫn mang phong cách phẳng, vẫn có các ô Live Tile của màn hình Start, nhưng song song đó là các mục "pinned apps", "recent apps" giúp người dùng mở ứng dụng nhanh chóng hơn. Ngay tại đây còn có ô tìm kiếm, các nút để truy cập vào phần cài đặt và nút để shutdown/log out. Chúng ta, những người dùng máy tính với chuột và bàn phím, có thể thao tác nhanh hơn so với việc phải chờ những nút này xuất hiện từ thanh Charm Bar ẩn trong cạnh màn hình bên phải. "Mục đích của tôi là tìm ra một cách để mọi thứ đều hoạt động. Bạn cần tìm một cách để ý tưởng của Start screen vẫn có thể xuất hiện trong giao diện desktop". Điều này cũng giúp tạo nên một hệ thống thống nhất hơn so với việc tách biệt Start screen ra khỏi desktop như những gì Microsoft đang làm.

Hiện nay cũng có một số phần mềm bên thứ ba mang Start menu lên Windows 8/8.1, nhưng theo Machalani thì đây không phải là cách hay. "Bằng cách sử dụng một Start menu mới, bạn thật sự đã mang Start screen lên desktop với cùng kiểu chữ, icon như thiết kế gốc của Microsoft...". Bạn vẫn có thể dễ dàng theo dõi được những thông tin cập nhật thông qua Live Tile, không phải hi sinh nó hoàn toàn chỉ để dùng giao diện desktop. Start menu trong suy nghĩ của Machalani có thể đặt ngang hoặc dọc tùy nhu cầu của người dùng.


Không chỉ có Start menu, Machalani còn muốn thay đổi một số thành phần khác của giao diện desktop: làm cho các icon đẹp hơn cũng như cho phép màu thư mục đổi theo tông mà chúng ta chọn. Như đã nói ở trên, anh cũng muốn những ứng dụng Modern tách ra khỏi thế giới của mình và hoạt động song song với những ứng dụng desktop truyền thống, và sự hòa hợp giữa chúng thật sự là rất tuyệt vời trong ý tưởng của Machalani. Nói về ModernMix, một phần mềm hiện nay cho phép app Modern chạy trong desktop dưới dạng cửa sổ, anh chỉ xem nó như "một tính năng chỉnh sửa". Thay vào đó, anh muốn có được những nút thu nhỏ, phóng to và đóng cửa sổ như một app desktop thực thụ.


Anh cũng có đề xuất sử dụng một loại ứng dụng mới gọi là app Hybrid. Nó sẽ có cả giao diện được thiết kế cho môi trường desktop truyền thống lẫn một giao diện tối ưu hóa cho môi trường Modern. Bên desktop sẽ có icon, chữ, các thanh công cụ... phù hợp với cách điều khiển bằng chuột, còn bên Modern sẽ là các ô, mảng màu lớn để dễ dùng hơn khi chạm bằng ngón tay. Machalani gọi giải pháp này là "không sang trọng", nhưng ít ra thì nó hoạt động và còn hoạt động tốt. "Và mặc dù đây không phải là điều tuyệt vời nhất, tôi nghĩ nó sẽ tốt bởi vì người dùng cảm thấy vui, Microsoft thì vẫn đi theo chiến lược của mình, và lập trình viên thì dễ dàng chuyển đổi sang kiểu app này".

Machalani là một trong số hàng trăm người, hàng nghìn người dùng đã cố gắng lên tiếng để Microsoft thấy về sự bất tiện khi phải chuyển qua lại giữa desktop và Start Screen khi sử dụng PC truyền thống (không phải máy tính có màn hình cảm ứng như tablet). "Tôi muốn Microsoft có một bộ phận, nơi mà có hàng tá các nhà thiết kế chỉ tập trung vào việc sử dụng Windows và chỉ ra những lỗi nhỏ không đáng có", Machalani giải thích. Liệu Microsoft sẽ làm người dùng PC truyền thống hài lòng hơn trong thời gian tới? Chúng ta hãy chờ xem sao, và trong lúc chờ đợi thì mời các bạn chiêm ngưỡng tác phẩm đẹp mắt của Machalani.
















created by Nguyễn Xuân

0 nhận xét:

Đăng nhận xét