Home » » Virus!!!(Phần 2)

Virus!!!(Phần 2)

Written By 1 on Thứ Sáu, 20 tháng 12, 2013 | 07:25

Virus!!!(Phần 2)


Trước khi vào vấn đề chính, mình có vài điều muốn nhấn mạnh với các bạn:

A. Chúng ta có phải sợ virus không?


  Cấu trả lời là Không, nếu không phải một cuộc tấn công có quy mô nhằm vào máy tính của bạn thì chẳng có gì đáng lo ngại cả. Virus không phải quỷ dữ, nó chỉ là một loại sản phẩm do con người tự tạo ra và chính con người có thể loại bỏ nó. Đó là lí do mà các phần mềm diệt virus được tạo ra. Nếu được cập nhật thường xuyên thì có thể diệt được hầu hết các loại virus. Phải cập nhật thường xuyên vì mỗi loại virus mới lại có phương pháp diệt khác nhau, không có một phần mềm diệt virus nào diệt được các loại virus. Cũng như trong virus sinh học vậy, không loại kháng sinh nào diệt hết được chúng. 

B. Tạo sao đổi lúc, phần mềm diệt virus lại thông báo có virus nhưng lại không diệt, hoặc không diệt được.


   Trường hợp 1: trong quá trình lâu nhiễm, virus sẽ phá hủy một số file chứa virus và tiếp tục lây lan ra các "vật chủ" khác. Vì vậy anti virus sẽ báo có virus nhưng lại không diệt được.
  Trường hợp 2: một số phần mềm diệt virus có khả năng "phán đoán" virus, đây là một chức năng "thông minh" của một số anti virus, nghĩa là nó sẽ phân tích và nghi ngờ có virus chứ không xác định có virus hay không. Dù có hay không thì đều không thể diệt được, vì diệt virus không đơn giản ( như bạn xóa file) nhất là khi chưa xác định đó là loại virus nào.
  Trường hợp 3: "vật chủ" chưa virus là file hệ thống, nghĩa là đang được hệ điều hành sử dụng. Vì vậy phần mềm diệt virus không thể can thiệp và xử lý được (quy định của hệ điều hành), chính vì vậy không có khả năng diệt virus trên file đó được.

C. Virus - Hay chỉ là sự cố máy tính


  Ngày nay dưới sự phát triển của cntt, công nghệ virus ngày càng tinh vi, hình thức phá hoại ngày càng nguy hiểm hơn. Chính vì thế mà việc nghi ngờ và đề phòng virus tấn công máy tính đã trở thành phản xạ tự nhiên mỗi khi có sự cố máy tính xảy ra.
  Tuy nhiên, không phải bất cứ sự cố máy tính nào cũng do virus gây ra và để  xử lý  chúng sẽ mất rất nhiều thời gian mà không có kết quả. Trên thực tế thống kê cho thấy 68,72% sự cố máy tính không phải do virus gây ra. 
  Chúng ta có thể sẽ không phải mất nhiều thời gian nữa khi mà biết cách xử lý một số sự cố không phải do virus phá:
+ Máy tính của bạn treo khi đang làm việc
 + Xuất hiện ký tự lạ trong word
 + Chương trình không chạy
 + Máy tính không khời động và báo lỗi
 + Có lỗi Virus boot khi cài win hay một chương trình nào đó.

Và mọi người sẽ đổ ngay cho virus ư!!! Không hẳn đã là thế nhé. Những thông tin sau đây sẽ giúp bạn hiểu phần nào.

 Máy tính bạn treo khi đang làm việc!
  
  Hiện tượng máy treo khi đang làm việc, khởi động lại độ 10-15 phút lại treo. Hiện tượng này có thể vì Chip máy tính bạn bị nóng quá. nguyên nhân là do quạt Chip bị hỏng hoặc chạy chậm. Bạn sẽ nên kiểm tra lại nguồn quạt hoặc tra dầu cho quạt, hoặc thay đi nếu đã bị hỏng. Một số trường hợp cũng là do RAM hoặc Mainboard.

Chương trình soạn thảo word xuất hiện ký tự kì lạ!
 Gần như hầu hết là do một phím lệnh trên thanh công cụ của Word - Phím Show/Hide. Nó làm ẩn hoặc hiện các kí tự đặc biệt mà Word dùng để chỉ các định dạng của nó. Ban chỉ việc tìm nút lệnh đó và tắt nó đi. Ok?

Chương trình của bạn không chạy!
 Khi click vào icon của chương trình, thay vì xuất hiện giao diện quen thuộc mà bạn thấy hàng ngày là một thông báo lỗi kì lạ và khó hiểu của Windown. Trong trường hợp này bạn hãy đọc qua và phán đoán lỗi của nó ( nếu bạn giỏi tiếng anh), nhưng thường thì các lỗi đại loại là : không tìm thấy file chương trình, không tìm thấy file dữ liệu, dll,... Bạn hãy ghi nhớ tên file mà thông báo chỉ ra, search nó trong Windowns ( ổ C ), nếu tìm thấy hãy coppy file đó vào thư mục của chương trình. Trong một số trường hợp phải cài lại chương trình.

Máy tính bạn không khởi động được và báo lỗi!

 Máy tính của bạn bỗng nhiên không khởi động và thông báo lỗi kiểu như : " Invalid system disk, system disk error,... tạm thời bỏ tất cả các bộ nhớ ngoài cắm vào máy, usb, đĩa mềm,... và khởi động lại.

Máy tính của bạn thông báo có Virus boot khi cài Win hoặc chương trình hệ thống nào đó.

 Bạn hãy vào CMOS và "Disable" chức năng này đi, máy tính của bạn sẽ trở lại bình thường. Đây là do trên mainboard, nsx thường đặt chức năng " tự bảo vệ trước virus", nhưng thực tế thi chương trình này luôn cảnh báo khi có một chương trình nào đó ghi lên boot sector của đĩa cứng.

 (End)
Hi vọng bài viết hữu ích
minhpb


   

0 nhận xét:

Đăng nhận xét