Home » , » Tổng Hợp Các Phần mềm 3D Animation Đỉnh Cao

Tổng Hợp Các Phần mềm 3D Animation Đỉnh Cao

Written By 1 on Thứ Hai, 23 tháng 12, 2013 | 06:32

Khi công nghệ làm 3D phát triển, thì các phần mềm phục vụ cho việc xử lý 3D cũng phát triển mạnh mẽ. Hiện nay, đã có rất nhiều phần mềm tuyệt vời để phục vụ cho công việc làm phim 3D.

Hôm Nay Chúng ta hãy điểm qua một số phần mềm Đỉnh Cao  nổi tiếng nhất để bạn có thể có một quyết định xem mình nên đầu tư công sức và sự học hỏi vào đâu.

1. Autodesk Maya 2013

Nhắc đến Autodesk Maya, mọi người đều nghĩ ngay đến một phần mềm chuyện nghiệp, mạnh mẽ nhất trong lĩnh vực xử lý đồ họa, thiết kế mô hình 3D, hoạt hình…


Những phần thưởng mà Autodesk Maya đạt được trong lĩnh vực phần mềm xử lý đồ họa đã đủ để nói lên vị trí không thể thay thế của Maya, luôn hiện diện trong các lĩnh vực như sản xuất phim, các chương trình tivi, phát triển game, thiết kế hệ thống cho các mô hình công nghiệp… những người đã chọn và đặt rất nhiều kỳ vọng vào khả năng của Maya.

Những người nghệ sĩ và họa sĩ thiết kế luôn lựa chọn Maya bởi vì môi trường làm việc với giao diện trực quan, dễ dàng tùy chỉnh và sắp xếp công việc, những bộ phận kỹ thuật (giám đốc giám sát kỹ thuật hoặc các nhân viên lập trình) cũng lựa chọn Maya vì độ tin cậy cao, kiến trúc mở, hỗ trợ nhiều nền tảng và dễ dàng tương thích với các hệ thống sẵn có. Với Maya, người sử dụng có thể dễ dàng tạo các hiệu ứng độc đáo, những hình động linh hoạt.

Chức năng xử lý những hình ảnh hoạt hình mạnh mẽ. Nhân cách hóa những nhân vật và những khung cảnh, các yếu tố liên quan bằng khả năng đặc trưng và đa dạng, cùng với khả năng xử lý trên diện rộng của bộ tổ hợp các công cụ như keyframe, nonlinear… bộ công cụ xử lý tính cách nâng cao bao gồm animation layers, graph và dope sheet, constraints, expressions, hệ thống xử lý dữ liệu nonlinear animation , hệ thống full-body inverse kinematics (IK) , skinning functionality, và Maya Muscle.

Những công cụ tạo hiệu ứng hình ảnh nâng cao. Có thể tạo ra bất kỳ hiệu ứng hình ảnh nào mà bạn có thể tưởng tượng ra, từ các hiện tượng thiên nhiên thực tế được cách điệu đến các hình ảnh chỉ có trong thế giới “thần tiên” bằng hiệu ứng 2D “painterly”. Phần mêm Maya cung cấp sự tương tác năng động giữa những phần cứng và dẻo trên từng bộ phận cơ thể dựa trên quy tắc vật lý thực, cùng với các trạng thái sống của nghệ thuật chuyển động, công nghệ ảo hóa của Maya bao gồm Maya nCloth, Maya nParticles, Maya Fluid Effects, Maya Fur, Maya Hair, và nhiều công nghệ khác nữa.

Khả năng render linh hoạt. Với Maya, người sử dụng có thể tự do lựa chọn quá trình render cho dự án bất cứ lúc nào. Giao diện sử dụng thống nhất và các công việc được sắp xếp truy cập nhanh chóng phù hợp với hệ thống phần cứng và các vector renderers, tương tự như công cụ mental ray dành cho Maya và Maya network rendering (Satellite). Bên cạnh đó, người sử dụng cũng có thể sử dụng công cụ Render Layers và the Render Pass để tạo ra 1 quy trình làm việc hiệu quả dựa trên gói phần mềm Autodesk Toxik và các gói khác.

Các công cụ mở rộng và tùy chọn của Maya. Có tính tùy chỉnh, mở rộng và thao tác đa nhiệm. Việc tích hợp hoàn toàn hệ thống ngôn ngữ nhúng Maya Embedded Language (MEL) và ngôn ngữ lập trình Python giúp người sử dụng có có quyền truy cập vào mọi góc độ, mọi khía cạnh của phần mềm nên có thể tùy chỉnh cửa sổ cũng như giao diện làm việc, tinh chỉnh lại giao diện và các dòng lệnh từ trang HTML. Hơn nữa, hệ thống OpenMaya API/SDK hoàn toàn không giới hạn sức mạnh của Maya dành cho những người phát triển C++ và Python, cung cấp quyền truy cập cấp thấp đến tất cả các khung hình (scene) yêu cầu nhiều plugins và một số thể loại khác như nodes, shaders, manipulators, file importers và exporters…

2. Autodesk 3ds Max 2013

Autodesk® 3DS Max® là một ứng dụng mạnh, tích hợp các mô hình 3 chiều, hoạt cảnh, và tạo cảnh 3D (rendering). Môi trường dễ học của nó cho phép các nghệ sĩ nhanh chóng tạo dựng một cách nhanh chóng các sản phẩm. 3DS Max thường được sử dụng để tạo phim và các đoạn video nghệ thuật, phát triển game, thiết kế sản phẩm đa phương tiện multimedia (cho in ấn và cho web), thiết kế một cách trực quan chuyên nghiệp, và những người thiết kế sẽ phải choáng váng về khả năng tạo ra kết quả trong một khoảng thời gian ngắn. 3DS Max là đang dẫn đầu các phần mềm trong lĩnh vực thiết kế trực quan, phát triển game, thiết kế các hiệu ứng ảo và đào tạo.


Autodesk® 3DS Max còn đưa các hiệu ứng phim 3D lên màn hình lớn. Tạo ra các nhân vật rất thật cho game nhập vai. Tạo rất nhiều các môi trường trực quan và phức tạp. Phần mềm tạo hoạt cảnh, tạo cảnh và mô hình Autodesk® 3DS Max® , được sử dụng cho việc phát triển game, thiết kế các môi trường trực quan chuyên nghiệp, và các hiệu ứng nghệ thuật đem đến các hiệu quả tối đa và là một công cụ tốt trong các dự án hoạt hình.

Các đặc điểm mới giúp bạn nhanh chóng có được kết quả trong thời gian ngắn với phần mềm Autodesk® 3DS Max® . Tăng tốc sự sáng tạo của bạn trong công việc và nâng cao hiệu quả với các hoạt cảnh tuyệt vời và các công cụ render tốt. 3DS Max đã sử dụng những công nghệ tiên tiến nhất, như mô hình trạm làm việc 64-bit (64-bit workstations), giúp bạn làm việc với nhiều dữ liệu và khung cảnh phức tạp hơn.

Các tính năng mới: Khả năng tương tác với Adobe After Effect. Render to PSD. Tăng hiệu suất làm việc bằng chức năng Nitrous được nâng cấp từ bản 2012, cải tiến này trên 3DS Max được tiếp tục phát huy như tăng khả năng tương tác, hỗ trợ chiếu sáng, độ sâu của trường ảnh. Tăng cường khả năng cộng tác với AutoCad và Revit. Cải tiến MassFX. Có thể tùy chỉnh được không gian làm việc.

3. Autodesk Softimage 2013

Autodesk Softimage – một giải pháp cho mô hình 3D, hình ảnh động, vẽ và hợp lại, tối ưu hóa cho tiện lợi tối đa của các nghệ sĩ. Nhà phát triển Autodesk Softimage đã tăng năng suất và quản lý dữ liệu tốt hơn, thực hiện một bộ công cụ cho hoạt hình mặt, Autodesk Face Robot, cũng như chức năng để quản lý các cảnh phức tạp.


Một phiên bản cập nhật của chương trình chuyên nghiệp, xử lý các công cụ sáng tạo cần thiết cho hoạt hình 3D và hiệu ứng hình ảnh

CE (Interactive Creative Môi trường) Tương tác sáng tạo môi trường – một giao diện trực quan để nâng cao chương trình và nhanh chóng tạo ra hiệu ứng thủ tục thông qua việc sử dụng các dữ liệu lưu chuyển sơ đồ dựa trên các nút.

Tùy chỉnh các quy trình làm việc. Softimage đã có nhiều công cụ cho phép người dùng tùy chỉnh chương trình theo yêu cầu . Một số lượng lớn các tùy chọn và cài đặt, cho phép nghệ sĩ và các nhóm để xây dựng hiệu quả. Hỗ trợ cho định dạng COLLADA. Công cụ để tạo ra các bộ xương và hình ảnh động. Non-linear Animation với Animation Mixer – một công cụ cho phép người dùng kết hợp các clip hình ảnh động, và các lớp theo cách thức giống như được thực hiện chỉnh sửa video phần mềm.  Shading và texturing. Rendering and Camera – hoàn thiện nhất trong số các 3D-phần mềm dựng hình tích hợp , hỗ trợ hàng loạt vẽ và hình dung từ dòng lệnh. Mô phỏng sự tương tác vật lý hình học và động lực hạt, một mô-đun để tạo tóc, lông thú và mô phỏng các mô (Syflex).

4. CINEMA 4D 13

Cinema 4D “lột xác” hoàn toàn của  từ cả logo ban đầu cho đến Interface của phần mềm. Ngay từ giao diện cài đặt, ngỡ ngàng với một công cụ đã sử dụng từ trước đến nay, phong cách thiết kế lại giao diện giờ đây mang một phong cách Sci-fi, một luồng gió mới của tương lai 3D mà hãng MAXON nhắm đến.


Điều đầu tiên nhắc đến chính là giao diện của phần mềm: Có thể khi lần đầu chạy phần mềm này, người dùng Cinema lâu năm cũng không khỏi ngỡ ngàng với Menu có một số từ “nghe lạ” như Create, Mesh, Simulate. Menu Object giờ đây thay bằng Create và được sắp xếp phân loại theo công dụng, hoặc theo loại… Bên cạnh đó, phiên bản R13 đã sắp xếp lại Menu Function và phân bổ một số công cụ đưa về Menu Mesh và Menu Tools để loại bỏ hẳn Menu Function khiến cho 15 Menu trong phiên bản cũ giảm xuống còn 14 trong phiên bản mới, về tính năng của các công cụ vẫn giữ nguyên như trước.

Có thể thấy, Cinema 4D giờ đây đang ngày càng hướng đến người dùng nhiều hơn, và cũng như có sự dung hòa về quản lý giao diện, học tập kinh nghiệm từ đàn anh đi trước như Maya, 3Ds Max, Modo.Chưa dừng lại khi Maxon làm người dùng ngạc nhiên về giao diện, khi thực hiện test kiểm tra các lệnh , người dùng sẽ tiếp tục bất ngờ khi một tính năng mà từng làm khó chịu người chính là khả năng Rigg cho nhân vật, thì nay, phiên bản R13 đã cung cấp thêm tính năng tạo khung xương được thiết kế sẵn như bird, wings, bips, fish…  tích hợp trong hệ thống Character và tính năng mới CMotion được cho là bước cải thiện đáng kể từ lúc ra đời đến nay.

Hệ thống render của Cinema 4D R13 đã thay đổi thêm một module mới,  giờ đây, người dùng có thêm sự lựa chọn khi thực hiện việc kết xuất thành phẩm Render với Render Mode: Physical và có thể dùng kèm với Global Illumination.

Đi kèm với tính năng render là hệ thống Light được sắp xếp và thiết lập thêm 2 loại đèn bổ sung IES Light và Sun. Deformer một lần nữa lại được danh sách thêm với: Collision Deformer – tính năng biến dạng khi gặp tương tác giữa 2 đối tượng, giúp cải thiện đáng kể công việc trong quá trình tái tạo VFX.


5. Houdin

Houdini là chương trình tạo những hiệu ứng 3D chuyên nghiệp và ngoạn mục. Đòi hỏi máy tính của các bạn phải có cấu hình cao. Trong năm qua, các họa sĩ hiệu ứng đặc biệt ở các hãng phim cũng như cá nhân đã dùng Houdini tạo ra các hiệu ứng thật ấn tượng. Nó có thể làm tốt các hiệu ứng khói lửa hoặc chất lỏng.


Houdini bao gồm dựng hình chất lượng cao với sự hỗ trợ cho Global Illumination, Photon Mapping, Path Tracing, Raytracing and Radiosity, Autodesk FBX export có khả năng tương tác với các ứng dụng như 3D Autodesk 3ds Max và Autodesk Maya. Autodesk FBX.Như thế nó có thể hỗ trợ xuất các geometry, lighting, cameras, animation, nodal and skeletal hierarchies, UV coordinates, the geometry is cached, the particles and dynamics.

Các tính năng. Nhanh chóng, thông minh và linh hoạt làm việc. Một cấp độ mới của sự hiểu biết. Kiểm soát các công cụ. Thân thiện giao diện người dùng. Polygonal Modeling. NURBS Modeling. Tạo đối tượng hình học. Bổ sung công cụ cho các chuyển động chỉnh sửa. Thủ tục chỉnh sửa hình ảnh động và chuyển động. Tạo và chỉnh sửa âm thanh. Văn phòng của ánh sáng và bóng tối. Tích hợp hỗ trợ cho ngôn ngữ Python. Và nhiều khả năng khác.

6. LightWave 11

LightWave 11 là phiên bản đáng chú ý và hàm chứa nhiều tính năng nhất từ trước tới này của LightWave. Cùng với sự tiến bộ chung, LightWave cũng hướng theo tiêu chí “Technology Serves the Artist” (tạm dịch là “công nghệ phục vụ cho họa sĩ”) và mỗi một tính năng mới đều minh chứng cho cam kết đó.


LightWave 11 đã được phát triển bằng cách làm việc với những người sử dụng, các nhà thiết kế và những studio đáng chú ý để đảm bảo cho ra  mắt một phiên bản thân thiện nhất với các artist và có trình tác nghiệp tiệm cận nhất với quy trình làm việc thực tế, cho phép các tùy chọn sáng tạo linh động hơn, vòng quay sản phẩm nhanh hơn, và hoàn thiện các dự án thành công hơn với các nhóm và các cá nhân. Bạn là người dùng LightWave và cũng là một người trong nhóm phát triển phần mềm này, và bạn sẽ được thấy những hình ảnh đáng kinh ngạc mà bạn có thể tạo ra với NewTek LightWave.

7. modo 501

Luxology Modo – sáng tạo phần mềm cho mô hình 3D, sơn và vẽ trong một môi trường làm việc duy nhất. Tính năng của chương trình là một công cụ mạnh mẽ nhưng trực quan để thiết kế hình dạng phức tạp bằng cách sử dụng các bề mặt hình học podrazdelnyh. Một vài năm sau đó sản phẩm này dần dần chuyển thành một gói phần mềm hoàn toàn linh hoạt. Giao diện chương trình cung cấp một thiết lập lớn bao gồm hầu như tất cả các yếu tố làm việc. Khả năng tương tác với các công cụ khác 3DS Max, Maya. Để thuận tiện, tất cả các công nghệ trọng điểm chuyển tiếp (bản vẽ, hình ảnh động, vẽ, vv) được thực hiện trong các mô-đun riêng biệt.


Các tính năng chính. Polygonal mô hình hóa và bề mặt podrazdelnoe. Thiết kế chính xác về hình học. Hai loại công cụ để xây dựng các mô hình: các lưới điện và dựa vào hình ảnh đồ họa. UV chỉnh sửa thế giới. Mạnh mẽ và linh hoạt cho hệ thống các bản vẽ 2D và 3D. Rendering nhanh. Mô hình và dựng hình đầy đủ chi tiết.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét