Home » , » Những điều không nên nói trong buổi phỏng vấn xin việc

Những điều không nên nói trong buổi phỏng vấn xin việc

Written By 1 on Thứ Hai, 19 tháng 8, 2013 | 03:18

Những điều không nên nói trong buổi phỏng vấn xin việc

Những điều không nên nói trong buổi phỏng vấn xin việc. Khi đi phỏng vấn cần tránh nói những câu gì .Không nên nói gì trong phỏng vấn xin việc.Những điều không nên nói khi đi phỏng vấn xin việc Khi phỏng vấn xin việc cần tránh nói gì ?

Dưới đây là những điều mà bạn không nên nói ra trong cuộc phỏng vấn xin việc, bất chấp đó chỉ là những quan điểm mà bạn muốn chia sẻ với nhà tuyển dụng.

1. Giới thiệu về bản thân cần sự ngắn gọn.

Khi trả lời câu hỏi nay, bạn không nên nói lan man, lòng vòng. Hãy dành 2 đến 3 phút chuẩn bị tóm tắt về công việc của bạn. Theo các chuyên gia tư vấn nghề nghiệp, ứng viên nên chắc chắn rằng bất kỳ điều gì bạn chia sẻ lúc này đều liên quan và có ý nghĩa cho công việc bạn đang phỏng vấn. Đưa ra quá nhiều thông tin sẽ khiến nhà tuyển dụng không hiểu được bạn và buổi phỏng vấn sẽ bị ảnh hưởng không tốt.

2. Mức lương cho công việc này là bao nhiêu?

Đừng bao giờ đề cập đến vấn đề lương thưởng trong buổi phỏng vấn. Đề cập đến chuyện lương thưởng trong buổi gặp gỡ đầu tiên là một sai lầm cực kỳ nghiêm trọng, đặc biệt khi bạn đang đi xin việc. Bởi điều đó cho thấy điều bạn quan tâm nhất với công việc này là bao nhiêu tiền mà thôi.

3. Chê bai sếp cũ

Nếu bạn liên tục chê bai sếp cũ là bất tài, ngốc nghếch ngay trong cuộc phỏng vấn xin việc có thể khiến nhà tuyển dụng mới nghi ngại và cho rằng sẽ khó mà quản lý nổi bạn.

4. Tôi sẽ ngồi vào vị trí của ông/bà trong 5 năm tới

Nếu bạn tỏ ra tự tin khi nói rằng bạn sẽ ngồi vào vị trí của nhà tuyển dụng trong 5 năm tới thì có thể khiến nhà tuyển dụng nghĩ rằng bạn hơi quá tự cao và ngạo mạn. Tự tin là điều tốt, nhưng đừng ngạo mạn quá sẽ khiến người đối diện mất cảm tình với bạn.

5. Tôi ghét công việc hiện tại

Khi trả lời tại sao bạn lại xin vào vị trí này thì tốt hơn hết bạn nên đề cập đến những điểm hấp dẫn của công việc mới hơn là tỏ thái độ bất mãn, chán ghét với công việc hiện tại. Và khi nói về công việc cũ bạn nên nhấn mạnh đến những kỹ năng và kinh nghiệm mà bạn đang có sẽ giúp ích gì cho công việc mới hơn là thái độ của bạn ra sao với công việc đó.

6.  Không thừa nhận có khuyết điểm/thiếu sót

Nếu bạn trả lời rằng tôi không có bất kỳ điểm yếu nào khi người phỏng vấn hỏi về những nhược điểm của bạn. Ai cũng có những điểm yếu và bạn cần có sự chuẩn bị để chia sẻ về những điểm yếu đó. Tuy nhiên nên đảm bảo rằng những điểm yếu đó không có ảnh hưởng gì đến công việc. Thừa nhận những sai lầm cũng là cách để bạn cải thiện nó sao cho có hiệu quả hơn trong những lần sau.

7.  Hỏi về những điều tiêu cực của công ty

Những câu đại loại như “tại sao lợi nhuận của công ty ông/bà lại sụt giảm trong 2 quý vừa qua?” không nên nói ra trong buổi phỏng vấn, bởi ở khía cạnh nào đó nó sẽ lái câu chuyện theo chiều hướng tiêu cực. Thay vào đó, bạn nên đặt những câu hỏi trung tính hơn như “Theo ông/bà, thách thức lớn nhất mà công ty phải đối mặt thời điểm này là gì?”

8.  Hỏi về mức thưởng trong các kỳ nghỉ?

Những câu hỏi như ‘liệu tôi có được làm việc ở nhà không?” hay “kỳ nghỉ tôi sẽ được thưởng bao nhiêu?” không nên đặt ra khi bạn đang là ứng viên trong vòng phỏng vấn. Những câu hỏi như vậy nên đặt ra sau khi bạn đã được nhận vào hoặc khi nhà tuyển dụng hỏi bạn về động lực làm việc của bạn.

9. Ông/bà sẽ hối tiếc nếu không thuê tôi.

Nếu bạn tự tin nói rằng “ông/bà sẽ hối tiếc nếu không thuê tôi. Vì tôi là người có đủ tiêu chuẩn nhất cho vị trí này” thì đó là điều sai lầm trừ phi bạn đã nắm được thông tin và đánh giá khả năng của những ứng viên khác. Nhưng điều đó là không thể. Quá tự tin đôi khi cũng gây phản ứng ngược cho người tuyển dụng.

10. Tôi không có câu hỏi gì

Bạn không nên nói ra điều này vì chứng tỏ bạn chưa chuẩn bị gì cho buổi phỏng vấn này hoặc bạn không hứng thú với buổi phỏng vấn. Nên chuẩn bị vài câu hỏi về công ty để tỏ rõ bạn có tìm hiểu kỹ về công ty hoặc hỏi lại người phỏng vấn về những điều đã chia sẻ để chứng tỏ bạn rất tập trung với cuộc phỏng vấn này.

11. Tán tỉnh người phỏng vấn

Nhìn anh/cô tuyệt đấy! Hãy tránh tối đa những câu đại loại như vậy, bởi nó chẳng hề liên quan gì đến những vấn đề đang phỏng vấn mà còn khiến nhà tuyển dụng hiểu rằng bạn đang tán tỉnh hay cợt nhả họ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét