Home » » Nhà máy vũ khí Pakistan bị đánh bom

Nhà máy vũ khí Pakistan bị đánh bom

Written By 1 on Thứ Năm, 21 tháng 8, 2008 | 20:41

 

Chuyển xác nạn nhân khỏi hiện trường

Đây là vụ gây thương vong nhiều nhất tại một cơ sở quân sự của Pakistan

Cảnh sát Pakistan cho hay ít nhất 63 người chết trong một vụ đánh bom liều chết bên ngoài nhà máy sản xuất vũ khí tại thị trấn Wah.

Đây là vụ gây thương vong nhiều nhất tại một cơ sở quân sự trong lịch sử Pakistan.

Cảnh sát nói đã bắt một người vì liên quan tới vụ đánh bom xảy ra cách Islamabad về phía tây bắc 30km.

Một phát ngôn viên cho phe Taleban tại Pakistan tuyên bố phe này đã thực hiện vụ tấn công để trả đũa việc quân đội Pakistan tăng cường hoạt động ở khu vực tây bắc.

Nói chuyện với đài BBC, ông Maulvi Umar thuộc tổ chức Tehrik-e-Taleban Pakistan nói vụ đánh bom ở Wah là để trả thù cho cái chết của 'các phụ nữ và trẻ em vô tội' tại khu vực bộ tộc ở Bajaur.

Ông này đe dọa sẽ còn có nhiều cuộc tấn công khác tại các khu vực dân cư thành thị nếu quân đội không rút khỏi các khu vực bộ tộc.

Thủ tướng Pakistan Yousef Raza Gilani hứa hẹn sẽ trừng trị những kẻ tấn công.

Tổng thống Hoa Kỳ George W Bush sau đó đã gọi điện cho ông Gilani để nhắc lại cam kết của Mỹ ủng hộ cuộc chiến chống khủng bố.

Người phát ngôn của Nhà Trắng nói ông Bush "tái khẳng định ủng hộ của hai bên cho việc truy lùng các phần tử cực đoan đang đe dọa Pakistan, Hoa Kỳ và cả thế giới".

Wah là một thị trấn có tính chiến lược quan trọng và thường xuyên được canh gác an ninh chặt chẽ vì tại đó có một cơ sở khổng lồ để sản xuất vũ khí và đạn dược.

'Tổn thất lớn'

Vụ nổ đầu tiên xảy ra bên ngoài cổng nhà máy khi các công nhân đang đổi ca.

Một vài phút sau, một vụ khác nổ ra tại khu chợ gần một cổng khác của nhà máy.

Cảnh sát trưởng địa phương Nasir Khan Durrani nói với BBC: "Nhiều người bị thương và chúng tôi nghĩ rằng con số thương vong còn tiếp tục tăng."

Ông Durrani cho biết trong số người chết không có ai là quân nhân.

Bản đồ khu vực

Mohid Ahmed, một sinh viên tại Wah, có mặt trong đoan khách thăm quan nhà máy và đã chứng kiến cảnh tan hoang sau khi bom nổ.

Anh nói với BBC: "Nhiều khói, máu chảy và xác chết . Những người sống sót trông có vẻ đau đớn lắm."

"Tôi thấy một ông ôm chân mình khóc vì đau và kêu gọi giúp đỡ."

Nhà máy vũ khí ở Wah nằm trên đường vào khu vực tây bắc bất ổn của Pakistan, nơi các lực lượng an ninh và phiến quân có nhiều cuộc đụng độ trong những tuần qua.

Thành lập đầu những năm 1950, nhà máy này có quy mô lớn và sản xuất từ xe tăng tới đạn pháo.

Tuy nhiên các chính trị gia Pakistan dường như đang quan tâm hơn tới chuyện chính trường sau khi Tổng thống Pervez Musharraf từ chức hôm thứ Hai.

Ông Musharraf, đồng minh quan trọng của Tổng thống Bush trong "cuộc chiến chống khủng bố" đã từ chức sau chín năm cầm quyền để tránh bị luận tội.

( theo BBC )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét