Home » » Philippines bỏ thoả thuận với phiến quân

Philippines bỏ thoả thuận với phiến quân

Written By 1 on Thứ Năm, 21 tháng 8, 2008 | 20:51

Một binh lính Chính phủ đứng trước một toà nhà đổ nát sau giao tranh hôm 18-8-08

Một binh lính Chính phủ đứng trước một toà nhà đổ nát sau giao tranh hôm 18/8/08

Chính phủ Philippines cho biết họ vừa rút khỏi thoả thuận về tự trị gây nhiều tranh cãi với phiến quân ly khai theo Hồi giáo sau nhiều ngày diễn ra xung đột vũ trang.

Người phát ngôn của Tổng thống Gloria Arroyo đã mô tả động thái này như một "bước đi đau đớn", nhưng cho hay các nhà lãnh đạo Chính phủ sẽ vẫn mở cửa cho các cuộc đối thoại tương lai.

Chính phủ của bà Arroyo đã đồng ý mở rộng khu vực tự trị Hồi giáo hiện nay để đổi lấy việc chấm dứt nhiều thập niên bạo lực.

Tuy nhiên các cộng đồng Thiên chúa giáo đã chống đối lại thoả thuận và khi Toà án Tối cao ngưng lại bản thoả thuận, các phiến quân Hồi giáo đã mở các cuộc tấn công.

Đầu tuần này, hàng loạt các vụ nổ súng của các du kích quân từ Mặt trận Giải phóng Hồi Giáo Moro (MILF) đã diễn ra.

Các cuộc tấn công được lực lượng này tiến hành ở nhiều thành phố, thị tứ gần biên giới giữa khu tự trị hiện nay ở hòn đảo phía nam Mindanao, làm thiệt mạng ít nhất 30 người.

Cuộc nổi dậy kéo dài vài thập niên của người Hồi giáo ở miền Nam đã khiến 100.000 người thiệt mạng.

Mặt trận Giải phóng Hồi giáo Moro (MILF) là nhóm lớn nhất trong số các nhóm Hồi giáo ly khai chống lại chính phủ tại đất nước chủ yếu theo đạo Thiên Chúa giáo ở Đông Nam Á.

Năm 2003, đàm phán chính thức giữa chính phủ và MILF được bắt sau khi nhóm phiến quân, với khoảng 11.000 du kích quân, đã ký thỏa thuận ngưng bắn với chính phủ của Tổng thống Gloria Macapagal Arroyo.

Việc mở rộng khu tự trị tại Mindanao từng được dự kiến sẽ tăng số làng ở khu này lên thêm 712 làng. Khu tự trị cũng sẽ được chia sẻ nhiều tài nguyên trong khu vực.

Cuộc xung đột leo thang đang diễn ra được cho là sẽ gây thêm nhiều sức ép đối với Chính phủ của bà Tổng thống Arroyo.

Việc Chính phủ buộc phải rút ra khỏi thoả thuận có thể là một bước thụt lùi trong lộ trình vãn hồi an ninh và ổn định của quốc gia có đa số người dân theo đạo Tin lành và Thiên Chúa giáo này.

( theo BBC )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét