Home » » TQ dùng đảo Miến Điện giám sát biển Nam Á?

TQ dùng đảo Miến Điện giám sát biển Nam Á?

Written By 1 on Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2008 | 05:43

 

 

Một tàu chiến của hải quân Ấn Độ-ảnh minh họa

Hải quân Ấn Độ lo ngại sự hiện diện của Trung Quốc

Ấn Độ lo ngại trước tin Trung Quốc xây trạm theo dõi thông tin tại đảo Coco của Miến Điện và sự hiện diện quân sự trong vịnh Bengal.

Theo bài trên báo The Times of India hôm 9/8 vừa qua, chính quyền Ấn Độ tỏ ra quan tâm đặc biệt đến chuyến thăm của các sĩ quan hải quân Trung Quốc đến đảo Coco.

Người ta tin rằng họ có đặt để nâng cấp cơ sở theo dõi thông tin và cũng là dấu hiệu Trung Quốc tỏ sức mạnh vì các hòn đảo trong rạng Coco nằm kế với đảo Andaman của Ấn Độ.

Chuyến thăm của các sĩ quan Trung Quốc hồi 25/06 được đón chào bởi Tướng Win Shein, tư lệnh Hải quân Miến Điện ở Ayeyarwaddy (Irrawaddy).

Theo các nguồn tin theo dõi vụ việc sau đó, Trung Quốc đã quyết định giúp Miến Điện nâng cấp hệ thống nghe và giám sát thông tin trên đảo.

Điều làm Ấn Độ thêm khó xử là đó cũng là thời gian Bộ trưởng Năng lượng Ấn Độ Jairam Ramesh thăm Miến Điện và ký kết các thỏa thuận hợp tác kinh tế.

Vị trí chiến lược

Vào lúc này, thái độ của Ấn Độ với Trung Quốc vẫn là chờ xem

Báo The Times of India

Thực ra, hồi 2006, Ấn Độ cũng đã thuyết phục được Miến Điện để cho một số quan chức Ấn thăm đảo Coco.

Vị trí của đảo có tầm quan trọng chiến lược vì là nơi Trung Quốc có thể hướng ra Ấn Độ Dương và nhìn sang cả eo biển Malacca.

Nguồn tin Ấn nói sau chuyến thăm của Trung Quốc có khả năng phía Miến Điện có thêm sân bay cho trực thăng và các trạm thu thập thông tin.

Điều này cũng có thể là chỉ dấu rằng Trung Quốc quan tâm đến việc theo dõi các hành trình của các phi cơ và tàu bè Ấn Độ.

Thái độ của quan chức Ấn Độ nay được đánh giá là lo ngại nhưng "chưa báo động”.

Hiện Bộ Tư lệnh Đông Á của Ấn Độ phụ trách các đảo Andaman và Nicobar đang có vị trí rất tốt để có thể ngăn và bắt các tàu bè qua eo biển Malacca.

 

( theo BBC )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét