Home » » Vì sao người cao nhất thế giới từ chối kỷ lục Guinness?

Vì sao người cao nhất thế giới từ chối kỷ lục Guinness?

Written By 1 on Thứ Năm, 21 tháng 8, 2008 | 20:54

Người cao nhất thế giới" một thời Leonid Stadnyk

Với ai đó, được giữ một kỷ lục Guinness là một vinh dự lớn lao. Thế giới có biết bao người đã dày công tập luyện, khổ sở hành hạ thân xác hoặc làm những chuyện điên rồ để mong có tên trên chiếc "bảng vàng" danh giá đó. Nhưng với anh Leonid Stadnyk thì khác. Người đàn ông cao nhất thế giới này đã vừa tự tước bỏ danh hiệu của mình khi nhất định không chịu để cho các quan chức Guinness đo đếm thân hình "cây sào" của anh

May mắn với Trung Quốc

Tổng biên tập cuốn sách Kỷ lục Guinness thế giới, ông Craig Glenday, đã trao lại danh hiệu người cao nhất thế giới cho anh Bảo Hỉ Thuận, người Trung Quốc. Việc này diễn ra sau khi anh Leonid Stadnyk người Ukraina từ chối việc bị đo đếm chiều cao cơ thể theo như quy định của Guinness.  

Anh Bảo cao 2,36 m và đã từng giữ danh hiệu người cao nhất thế giới trong vòng một năm trời trước khi mất nó về tay Stadnyk, người có chiều cao tới 2 m 57. Vấn đề nằm ở chỗ chiều cao của Stadnyk là do bác sĩ riêng của anh đưa ra. Trong khi anh Bảo đã được Guinness đo đếm và chứng minh về độ cao thì Stadnyk nhất định không chịu thực hiện việc này, vốn yêu cầu anh phải được đo lúc đang đứng lên và ngồi xuống trong ít nhất 6 lần.

Glenday cho hay Guinness đã cố gắng thuyết phục Stadnyk cho tiến hành đo cơ thể từ năm 2004, khi họ nghe tin về anh. Họ cũng đề nghị được đưa các chuyên gia tới Ukraina hoặc chuyển Stadnyk tới Anh. Song bất chấp các nỗ lực, anh chưa một lần đồng ý.

"Anh ấy nói rằng bản thân không muốn bị làm phiền. Cơ bản là anh ấy không muốn sự nổi tiếng và sự quan tâm của công chúng đến sau danh hiệu người cao nhất thế giới" - Glenday nói. Đây không phải là lần đầu tiên Stadnyk chạy trốn việc trở thành người nổi tiếng. Năm ngoái anh từng tuyên bố trên hãng tin Reuters rằng bản thân chẳng cần tới "vinh quang".

Trong khi Bảo luôn thích thú vì sự nổi tiếng mà danh hiệu người cao nhất thế giới mang lại và cảm thấy hơi "cay đắng" khi bị Stadnyk giành danh hiệu thì ngược lại "cây sào" người Ukraina coi chiều cao là một gánh nặng của đời anh.

Bất hạnh của Stadnyk

Stadnyk sinh ra cũng chỉ là một đứa trẻ bình thường trong một làng quê nghèo ở Ukraina. Năm Stadnyk 14 tuổi, có một khối u đã xuất hiện trong não anh. Sau một cuộc giải phẫu can thiệp, khối u này không mất đi mà còn khiến tuyến yên sản sinh ra một lượng lớn hormone tăng trưởng khiến Stadnyk bắt đầu bước vào giai đoạn "lớn nhanh như thổi".  

Các rắc rối cũng theo đó xuất hiện, kể từ những điều tưởng như đơn giản nhất. Quần áo của Stadnyk liên tục ngắn. Giày dép không có chiếc nào vừa cỡ chân anh. Stadnyk là người có năng khiếu học tập và đã muốn trở thành bác sĩ thú y. Nhưng mỗi ngày anh đều phải đi bộ hơn 50km để về nhà chỉ vì ký túc xá của trưởng không có những chiếc giường đủ dài cho anh ngủ qua đêm.

Ra trường, đi làm không được bao lâu, Stadnyk phải bỏ việc vì chiều cao tăng quá nhanh khiến anh không thể sử dụng các phương tiện đi lại thông thường như xe đạp, xe buýt mà phải dùng ngựa kéo. Tốc độ di chuyển quá chậm khiến anh không thể tiếp tục công việc ưa thích của bản thân.

Sức khỏe của Stadnyk trở nên sút kém vì các cơ quan sinh học đã phải làm việc quá sức để nuôi dưỡng một cơ thể khổng lồ. Cuộc sống của hai mẹ con rất khó khăn vì ngoài khoản trợ cấp khoảng 100 USD/tháng, họ chỉ có thể kiếm thêm từ việc trồng rau củ và chăn nuôi gia súc gia cầm.

"Người cao nhất thế giới" một thời Leonid Stadnyk

Chính Stadnyk từng nói với báo chí vào năm 2004 rằng: "Chiều cao của tôi là hình phạt của Chúa. Cuộc sống của tôi chẳng còn chút ý nghĩa nào hết". Mặc dù cuộc sống bất hạnh nhưng hàng xóm đánh giá Stadnyk là người có tâm hồn tươi sáng, thân thiện, siêng năng và không vụ lợi.

"Tôi muốn được sống bình thường"

Stadnyk từng nói rằng thế giới dành cho những người có tầm vóc trung bình và không giấu diếm sự thèm muốn được sống trong cái thế giới bình thường ấy. Nhằm giúp Stadnyk cảm thấy thoải mái trong sinh hoạt, rất nhiều người hảo tâm đã giúp đỡ anh. Có người tặng anh chiếc máy tính, người tặng đôi giày hoặc bộ quần áo ngoại cỡ.

Sinh nhật Stadyk hồi năm 2007, chính quyền địa phương tặng cho một phòng tắm có vòi hoa sen với chiều cao đủ dùng cho anh, kèm theo nhiều loại thuốc bổ khác nhau. Đến tháng 3 cùng năm, Tổng thống Ukraina Viktor Yushchenko đã tặng anh một chiếc xe ô tô để tiện di chuyển.

Nhưng những sự giúp đỡ có lẽ chưa đủ. 20 năm sau ca phẫu thuật, khối u trong não Stadnyk đã biến mất một cách kỳ lạ. Anh đã không còn tăng chiều cao vùn vụt như trước đây nữa. Từ chỗ đi không vững hồi năm 2005, giờ Stadnyk là một người đàn ông hoàn toàn khỏe mạnh. Và anh đã quyết định từ bỏ việc trở thành người nổi tiếng nhờ Guinness để theo đuổi giấc mơ sống cuộc sống của một người bình thường.

( http://www.nld.com.vn/ )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét