Home » » Phụ huynh “buộc bụng” mua học phẩm cho con em

Phụ huynh “buộc bụng” mua học phẩm cho con em

Written By 1 on Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2008 | 02:50

 

Đổ xô đi mua sách giáo khoa. (Ảnh: HH).

(Dân trí) - Thị trường SGK và dụng cụ học tập đang bước vào cao điểm vì chỉ còn khoảng nửa tháng nữa là bước vào năm học mới. Trong không khí rộn ràng mua sắm của sự nghiệp trồng người, nhiều phụ huynh cũng bày tỏ nỗi trăn trở trong thời vật giá leo thang.

“Cháy” sách giáo khoa, ế ẩm sách tham khảo

8h sáng ngày 22/8, tại cửa hàng sách giáo khoa 327 Nguyễn Trãi (Hà Nội) đã đông người đến mua sách. Chị Thu Hà, chủ cửa hàng hồ hởi khoe, 3 ngày nay lượng người đến mua sách giáo khoa rất đông. Lấy về đến đâu là hết ngay đến đó, nhiều khi không có hàng để bán.

Tại nhà sách Trí Tuệ trên đường Giảng Võ, mới đầu giờ sáng mà đã rất đông người đến mua sách. Một nhân viên bán hàng cho biết, khách đến mua sách giáo khoa dồn dập, bán chạy nhất là sách lớp 12.

Tại các nhà sách lớn khác ở Hà Nội như Tiền Phong, 45B Lý Thường Kiệt, Trung tâm phát hành sách Tràng Tiền, Nhà Xuất bản Giáo dục... lượng người đổ đến mua cũng rất đông, đặc biệt là tìm mua sách giáo khoa lớp 12.

Điều đó cũng dễ hiểu bởi năm nay lớp 12 là khóa cuối cùng thực hiện việc thay sách giáo khoa. Với 18 triệu bản sách lớp 12 mới, giá bộ sách giáo khoa theo chương trình chuẩn là 110.000 đồng (chưa có sách ngoại ngữ), theo chương trình nâng cao là 133.100 đồng.

Nhìn chung, chất lượng sách giáo khoa năm nay cải tiến về giấy, kênh màu nên khá bắt mắt. Mức tăng giá 10% thì không ảnh hưởng mấy đến lượng người mua ở thành phố (bậc Tiểu học tăng 6.200 đồng/bộ, THCS tăng 9.600 đồng/bộ; THPT 12.200 đồng/bộ).

Ông Nguyễn Minh Khang, Phó Giám đốc Nhà Xuất bản Giáo dục cho biết, năm học này đã in 55 triệu bản sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 11 và chuyển về các Công ty Sách và Thiết bị trường học tại các tỉnh, thành trên cả nước. Đây là tháng cao điểm nên lượng người đổ xô đi mua sách giáo khoa rất đông.

Trái với “cơn sốt” sách giáo khoa thì sách tham khảo lại trầm lắng, ế ẩm. Theo quan sát tại các cửa hàng sách bày bán thì cấp học nào, bậc học nào cũng có sách tham khảo, mà mỗi cấp học, bậc học đếm sơ sơ cũng có tới 10 đầu sách tham khảo.


Sách tham khảo giảm giá mạnh! (Ảnh: HH)

Không có người “hỏi thăm” nên hầu hết các cửa hàng đều phải giảm giá sách tham khảo. Chị Hà cho biết, giá sách tham khảo giảm từ 30 - 40%, mua quyển nào chúng tôi giảm quyển đó. Còn tại cửa hàng sách Nhà Xuất bản Giáo dục thì treo băng rôn giảm giá sách tham khảo từ 40 - 45%.

Tuy nhiên, các bậc phụ huynh lại đổ xô đi mua dạng sách hướng dẫn thi trắc nghiệm. Nhà sách Trí Tuệ đã thống kê những quyển sách bán chạy nhất trong tuần là: Đề ôn tập và kiểm tra trắc nghiệm Anh lớp 6, 7, 8, 9; Giúp em học tốt ngữ văn lớp 6, 7, 8, 9; Các dạng đề ôn tập và kiểm tra trắc nghiệm Ngữ văn, Hoá học…

Nỗi niềm phụ huynh mùa tựu trường

Chợ văn phòng phẩm Phùng Hưng, Hải Thượng Lãn Ông, các cửa hàng sách, thiết bị trường học trên đường Đinh Tiên Hoàng, hệ thống các nhà sách Nguyễn Văn Cừ, nhà sách Nguyễn Huệ, Thăng Long, Văn Lang, Nguyễn Huệ (TPHCM) hiện luôn nhộn nhịp người mua kẻ bán.

Phụ huynh và học sinh đến những nơi này mua sắm tập (vở viết), giấy bao bìa và các dụng cụ học tập khác như bút, thước kẻ… để bổ sung cho bộ học phẩm trước ngày khai giảng. Không thể để con cái thiếu thốn sách vở, dụng cụ học tập, đồng phục khi bước vào năm học mới nhưng đầu tư mua sắm tốn kém đang làm đau đầu các ông bố, bà mẹ tại TPHCM.

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, cửa hàng trưởng nhà sách Nguyễn Huệ (quận 1) cho biết: “Nhà sách đã chuẩn bị lượng hàng dồi dào với nhiều mẫu mã đẹp nhưng giá năm nay có nhích lên một chút, từ 3 - 10%”. Tuy nhiên nhiều khách hàng cho biết, một số nơi giá tập đã tăng lên gấp đôi. Giá một cuốn tập 100 trang từ mức 3.000 nay lên 5.500 đồng/cuốn.

Anh Xuân Thuận (ngụ ở quận 6) tâm sự: “Làm công nhân như tôi thu nhập chẳng bao nhiêu nhưng chi phí mua sắm cho các con đầu năm học mới khá tốn kém. Chỉ riêng tiền sách, tập cho hai đứa học cấp 2 đã ngốn của gia đình 700.000 đồng. Đó là chưa kể nhiều khoản khác cũng đang… chờ xuất ví”.

Chọn mua đồng phục cho con tại siêu thị. (Ảnh: N.T)

Chưa hết, nhiều phụ huynh còn than phải đầu tư vào nhiều học cụ lãng phí. Chị Kim Ngân (phụ huynh mua sách tại nhà sách Nguyễn Văn Cừ) cho biết: “Nhiều dụng cụ học tập không thật sự hữu dụng. Chẳng hạn, bộ lắp ráp kỹ thuật cho môn Kỹ thuật thực tế chỉ học một vài tiết nhưng mua một bộ như thế tốn kém khoảng 40.000 đồng. Các cháu chỉ chơi một vài lần rồi bỏ đó chẳng làm gì”.

Trước mùa khai trường, nhiều phụ huynh chạy đôn chạy đáo mua sách cho con nhưng mọi chuyện không phải dễ. Anh Phan Thái Sơn chạy quanh nhà sách Minh Khai (quận 1) để tìm cuốn Bài tập Toán và Bài tập Tiếng Việt lớp 4 nhưng mãi mà không thấy.

Anh than thở: “Do nhà trường bất ngờ bắt học sinh phải mua các cuốn sách bài tập nên tôi chạy ra các hiệu sách để mua cho con. Sáng giờ, tôi đã đảo qua khắp các nhà sách lớn nhỏ nhưng chẳng có nhà sách nào bán hai cuốn sách này”. Tìm hiểu thì tình huống như anh Sơn không phải là hiếm.

Theo lý giải của đại diện các nhà sách, hàng năm học sinh cấp 1 bao giờ cũng gặp chuyện thiếu sách vì cung không đủ cầu. Lý do là nhà xuất bản in và bán theo từng bộ nên đôi khi lượng sách bài tập lẻ rất ít. Trong khi đó, nhiều em nhỏ ngay từ đầu hè đã mua sách về học nhưng sơ ý đánh mất sách. Khi tìm mua lại thì số sách dư bán lẻ không còn nữa.

Giá sách giáo khoa năm học 2008 - 2009:

Giá sách giáo khoa lớp 1 hiện ở mức 40.800 đồng/bộ, lớp 2: 38.900 đồng/bộ, lớp 3: 42.300 đồng/bộ, lớp 4: 66.100 đồng/bộ, lớp 5: 67.200 đồng/bộ, lớp 6: 83.500 đồng/bộ, lớp 7: 97.000 đồng/bộ, lớp 8: 105.500 đồng/bộ, lớp 9: 102.700 đồng/bộ.

Đối với lớp 10: sách chương trình chuẩn 88.900 đồng, sách chương trình nâng cao 113.400 đồng, sách dùng chung 23.900 đồng. Lớp 11: sách chương trình chuẩn 92.800 đồng, sách chương trình nâng cao 118.400 đồng, sách dùng chung 21.400 đồng.

 

( http://dantri.com.vn )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét