Home » » Gran Turismo 5 Prologue – Khúc dạo đầu ấn tượng

Gran Turismo 5 Prologue – Khúc dạo đầu ấn tượng

Written By 1 on Thứ Hai, 22 tháng 9, 2008 | 16:25

Vẫn là những cuộc đua đầy tính thử thách và hấp dẫn, những mẫu xe đẹp đến mức đáng kinh ngạc – khúc dạo đầu Gran Turismo 5 Prologue đã khẳng định đẳng cấp của mình. Với đại diện này dòng Gran Turismo có quyền tự hào khi có thể tiếp tục giữ ngôi vua trong làng game đua xe chính quy bất chấp sự cạnh tranh gay gắt.

   

>> THÔNG TIN VỀ GAME

 

 

 

Tên game:

 

GRAN TURISMO 5 PROLOGUE

 

 

 

Phát triển:

 

Polyphony Digital

 

 

 

Phát hành:

 

Sony Computer Entertainment

 

 

 

Ngày phát hành:

 

15/04/2008

 

 

 

Thể loại:

 

Mô phỏng

 

 

 

ESRB:

 

Everyone

 

 

 

Phiên bản:

 

PS3

 

 

 

Ưu điểm:

 

- Các cuộc đua mang tính thử thách và hấp dẫn.
- Những mẫu xe được thiết kế ấn tượng.
- Đồ họa xuất sắc.
- Nhiều tính năng mới được đưa vào.

 

 

 

Khuyến điểm:

 

- Hơi ít mẫu xe và vòng đua.
- Hiệu ứng vật lý chưa được đưa vào.

 

Trong thể loại đua xe, lãnh địa đua xe "chính quy" luôn chứng kiến các cuộc so kè quyết liệt của những cái tên Gran Turismo (GT), Project Gotham Racing (PGR) và Forza Motorsport (FM). Tuy luôn chịu áp lực trước sự bứt phá mạnh mẽ của hai kẻ "hậu bối" nhưng trong quá khứ, GT vẫn luôn bảo vệ được ngôi vua nhờ bề dày truyền thống, bộ sưu tập xe khổng lồ, đồ hoạ ấn tượng cũng như tính thử thách cao của trò chơi. Khi các hệ máy next-gen ra đời, lần lượt PGR và FM đều đã có những đại diện góp mặt trên máy X360 nên không có gì đáng ngạc nhiên khi phiên bản mới nhất của GT mang tên Gran Turismo 5 Prologue (GT5P) được phát hành trên máy PS3 nhân kỉ niệm 10 năm ngày ra đời của GT. Cuộc đua quyết liệt giữa những thương hiệu này trên hệ máy next-gen chỉ vừa mới bắt đầu và hứa hẹn sẽ còn nhiều hấp dẫn.

 

Nếu như đã quen thuộc với dòng GT thì ắt hẳn bạn sẽ không quá lạ lẫm với từ Prologue sau cái tên GT5. Đây là từ cho thấy phiên bản này chỉ là sự pha trộn giữa một bản demo và game hoàn chỉnh, được phát hành như là bản thử nghiệm trước khi bản hoàn chỉnh xuất hiện. Hay có thể nói đây chỉ là khúc dạo đầu không hơn không kém. Bộ đôi Polyphony Digital và Sony đã từng áp dụng chiến thuật phát hành kiểu này một lần khi tung ra bản GT4 Prologue 1 năm trước khi bản GT4 chính thức ra mắt. Lần này cũng vậy, Polyphony Digital tuyên bố GT5 chính thức không thể ra mắt trước năm 2009 nên GT5P sẽ đóng vai trò cầu nối giữa các fan và game cho đến lúc đó. Với cách thức phát hành khá lạ lẫm vừa bằng đĩa Blu-ray vừa bằng cách tải về qua dịch vụ PlayStation Store với giá tương đối mềm (khoảng 40USD), GT5P đã có khởi đầu đầy thuận lợi trên con đường chinh phục các game thủ.

 

Cuộc đua mới đầy hấp dẫn

GT5P tiếp tục đem đến những cuộc đua hấp dẫn ở cả phần chơi đơn và chơi online, cùng với nhiều tính năng thú vị mới được bổ sung. Ở phần chơi đơn, người chơi có thể tranh tài với các đối thủ máy (AI) qua 2 chế độ chơi chủ yếu: Events và Arcade. Nhưng trước hết bạn phải có một chiếc xe để tham gia, do đó nên ghé qua mục Dealerships và lựa cho mình một chiếc xe phù hợp. Dĩ nhiên với số lượng credit (tiền trong game) được cho trước khá eo hẹp thì bạn chỉ có thể chọn chiếc xế hộp loại "tầm tầm" để khởi nghiệp mà thôi.

 

Phần chơi Events sẽ gồm có 40 nhiệm vụ riêng lẻ được chia thành 4 nhóm lớn S, A, B, C tùy theo độ khó. Mỗi nhóm có 10 nhiệm vụ khác nhau mà bạn phải hoàn thành trước khi chuyển lên nhóm có độ khó cao hơn. Điều kiện để hoàn thành rất khác nhau, có thể là về đích trong 3 hạng đầu của một cuộc đua, lái một chiếc xe được chỉ định trước giành chiến thắng, hoàn thành một vòng đua trong thời gian cho trước hoặc vượt tất cả đối thủ trong 1 "lap" đua. Phần thưởng của các nhiệm vụ là lượng credit lớn nhỏ tuỳ theo thành tích bạn đạt được và được dùng để mua sắm các loại xe mới mạnh hơn. Ngoài ra có một số loại xe chỉ được mở khoá sau khi hoàn thành nhiệm vụ nào đó. Tuỳ theo độ khó của các nhiệm vụ mà còn có thêm nhiều điều kiện khác được thêm vào, đặc biệt là nhóm nhiệm vụ S đòi người chơi phải biết "độ” xe hợp lý để đáp ứng yêu cầu đầu vòng đua - áp dụng các hình phạt (penalty) cho các lỗi như va chạm với các tay đua khác, chạy lấn ra ngoài đường đua hoặc sử dụng các đường tắt không hợp lệ. Cái giá phải trả cho những lần phạm lỗi là bạn bị giảm tốc độ, trừ thời gian hoặc thậm chí bị huỷ thành tích của vòng đua đó. Hãy cẩn thận!

 

Phần chơi Arcade lại là những vòng đua mang tính tự do hơn khi bạn có thể tự thiết lập mức độ thông minh của các đối thủ máy và chọn 1 trong 3 chế độ thi đấu: Single Race, Time Trial và Drift Trial. Single Race khá đơn giản khi bạn chỉ cần về đầu để giành chiến thắng, trong khi đó Time Trial thách thức bạn lập kỉ lục hoàn thành 1 lap đua trong thời gian nhanh nhất, và Drift Trial là những màn đua biểu diễn và tính điểm thưởng dựa trên các cú "drift" thực hiện được. Time Trial còn có thêm một đặc tính thú vị là bạn có thể tải về các thành tích (ghost replay) của các "tay đua" hàng đầu thế giới và đua với chính ghost replay đó để thử sức.

Độ khó mang tính thử thách cao và các cuộc đua hấp dẫn, 2 yếu tố truyền thống của dòng game GT tiếp tục được thể hiện trong GT5P. Tất cả các cuộc đua được diễn ra trên 6 trường đua, bao gồm 5 trường đua trong sân vận động và 1 trên đường phố London. Cấu trúc của các trường đua rất khác nhau, một số đường đua có những đoạn đường thẳng dài phù hợp cho những cú bứt phá tốc độ như Daytona Superspeedway, trong khi một số khác như Suzuka Circuit lại có nhiều góc cua gắt và liên tiếp đòi hỏi phải có kỹ thuật bo cua và drift thành thạo. Cơ chế vật lý ấn tượng khiến các cú drift, nét đặc trưng hấp dẫn nhất của dòng game đua xe, được thực hiện rất tốt trong GT5P. Tuỳ theo tốc độ, trọng lượng xe, độ bám mặt đường của bánh mà bạn có thể thực hiện cú drift thật ngọt hoặc hoàn toàn mất lái và văng ra khỏi đường đua, tất cả được quyết định trong tích tắc tuỳ tài năng và kinh nghiệm của bạn. Các tay đua máy trong GT5P thuộc loại khá cứng cựa không dễ bị đánh bại và GT5P không phải là một game mà bạn có thể nắm vững mọi kỹ thuật trong một sớm một chiều. Tuy nhiên, cũng chính nhờ điều này mà game được đánh giá là mang tính hấp dẫn cao. Chỉ có một điểm GT5P còn khiếm khuyết đó, là do chưa thoả thuận được với những hãng sản xuất xe nên tính năng hư hỏng xe sau các cú va chạm chưa được đưa vào, làm giảm đi ít nhiều nét hấp dẫn. Các nhà phát triển đang ráo riết đàm phán để đưa chi tiết này vào các bản nâng cấp trong tương lai.

 

Nếu các cuộc đua với máy đã trở nên quá dễ dàng với bạn thì thử thi đấu giữa 2 người với nhau qua chế độ đua chia đôi màn hình (split-screen) 2P Battle. Nếu muốn thử sức với nhiều cao thủ hơn nữa thì đã có chế độ đua Online hỗ trợ tối đa 16 tay đua. Bạn có thể tham gia các cuộc đua tự do hoặc theo các nhiệm vụ được cập nhật hàng tuần. Chắc rằng đối đầu với các "tay đua" hàng đầu sẽ là những thử thách cực kỳ thú vị dành cho bạn.

Ngoài ra, còn có một số tính năng thú vị khác được đưa vào trong game. Mục News cung cấp cho bạn các thông tin mới nhất về các nhiệm vụ online mới được cập nhật, GT-TV đem đến cho bạn những đoạn phim giới thiệu chất lượng cao về các mẫu xe mới, các show trưng bày xe hơi và các sự kiện đặc biệt khác. Ranking cho phép xem xét và so sánh kỷ lục của bạn với các kỷ lục thế giới. Và còn rất nhiều tính năng chờ bạn khám phá.

 

Khẳng định đẳng cấp

Do mang bản tính của một game chưa thực sự "hoàn chỉnh" nên số lượng xe trong GT5P chỉ gồm 71 mẫu thuộc nhiều thương hiệu khác nhau, ít hơn rất nhiều so với kỷ lục hơn 700 mẫu trong GT4. Tuy nhiên việc thiếu sót về số lượng có thể hoàn toàn bù đắp bằng chất lượng đỉnh cao của những mẫu xe. Polyphony Digital tiếp tục khẳng định đẳng cấp qua việc tái hiện những mẫu xe ngoài đời vô cùng thành công trong game. Các mẫu xe đa số là có sử dụng bản quyền của các hãng xe hàng đầu thế giới được thiết kế rất đẹp mắt từ những chi tiết nhỏ cho đến nước sơn bóng loáng, từ những chiếc Honda Intergra Type R, BMW M3 Coupe cho đến Ferrari F430. Đặc biệt nhất, người chơi còn có cơ hội được điều khiển siêu xe Ferrari F2007, chiếc xe đã cùng với tay đua Kimi Raikonen lên ngôi vua trong giải đua F1 năm ngoái. Cảm giác được ngồi lên chiếc xe có thể đạt tốc độ tối đa 350 km/h này thật ấn tượng. Các mẫu xe này còn có thể "độ” nhiều tính năng như công suất, trọng lượng, bánh, thắng, cánh gió... nhằm làm tăng khả năng "chinh chiến" trên các vòng đua hơn nữa.

 

Không chỉ những chiếc xe mà cả phần đồ họa đã tạo được ấn tượng xuất sắc khi trình diễn ở độ phân giải Full HD (1080p) và luôn giữ mức khung hình 60fps. Các trường đua được tái hiện như thật với bầu trời trong xanh lững lờ mây và ánh nắng không thể chê được. Cả những hiệu ứng như ánh sáng chói loà khi bạn vượt qua một đường hầm tối cũng rất tốt. GT5P đã khiến ranh giới giữa game và đời thực trở nên mong manh hơn bao giờ hết. Chỉ còn một điểm game chưa thật sự xuất sắc là những cổ động viên ở hai bên đường còn khá thô cứng nhưng có lẽ sẽ sớm được cải thiện.

Âm nhạc trong GT5P cũng khá nổi bật với những bản nhạc nền dương cầm êm dịu khi ở ngoài các cuộc đua. Còn khi đã bước vào các cuộc đua thì âm lượng của các đoạn nhạc nền được giảm xuống chủ yếu là để tôn tiếng động cơ xe như thật, nhất là tiếng gầm rú của chiếc Ferrari F2007 thì không lẫn vào đâu được. Cả những tiếng bánh xe trượt trên mặt đường, tiếng va chạm giữa những chiếc xe cũng góp phần làm nên cuộc đua sống động trong GT5P.

 

Khúc dạo đầu ấn tượng

Tuy chỉ mới là khúc dạo mang tính giới thiệu nhưng GT5P đã thực sự tạo ấn tượng. Những đánh giá tích cực từ các tạp chí game và doanh số khả quan đã minh chứng cho điều này. Tự đứng vững trên đôi chân của mình, GT5 xứng đáng là đại diện cho dòng game GT cho đến khi phiên bản GT5 chính thức ra mắt. Nhưng trong khoảng thời gian từ giờ đến đó, bạn hãy cứ tận hưởng những cuộc đua sôi động trong GT5P đi nhé.

( theo pcworld.com.vn )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét