Home » » Phụ kiện bảo mật cho laptop

Phụ kiện bảo mật cho laptop

Written By 1 on Thứ Tư, 17 tháng 9, 2008 | 03:08

 

Laptop là vật bất ly thân, hơn nữa nó còn chứa nhiều dữ liệu quan trọng của chủ nhân trong đó. Vì vậy, bảo mật cho laptop là nhu cầu thiết yếu.

Các nhà sản xuất phụ kiện đã nắm bắt được nhu cầu này của đông đảo người tiêu dùng và đã cho ra thị trường nhiều phụ kiện giúp họ yên tâm hơn khi mang theo laptop bên mình. Dẫu vậy, chuyện sắm phụ kiện bảo mật cho laptop cũng có nhiều điều cần lưu ý.

Sắm túi

Lời khuyên là tránh quảng cáo đây là túi đựng laptop. Nếu mang laptop trong túi đen gắn logo của nhà sản xuất như IBM hay Acer thì chẳng khác nào “lạy ông con ở bụi này”.

Những người dùng laptop thông minh là không để lộ tung tích, sử dụng các túi đựng laptop trông như túi hành lý hoặc túi thời trang nhưng vẫn có những ngăn bảo vệ cho laptop. Trên thị trường hiện có nhiều loại túi laptop không mang thương hiệu các hãng sản xuất laptop như Targus. Giá bán của túi Targus khoảng từ 500 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng.

Khóa laptop

Một chiếc khóa laptop (loại khóa dây) đơn giản có thể bảo vệ tài sản di động. Hầu hết laptop hiện có khe khóa, dùng để cột laptop vào chân bàn hay một vật khó di dời nào đó. Trên thị trường hiện phổ biến hai loại khóa số và khóa dùng chìa của Việt Nam và nước ngoài, giá khoảng trên dưới 100 nghìn đồng đến một triệu đồng tùy loại. Ví dụ, chiếc khóa dây cho laptop Kensington ComboSaver Laptop có giá trên 900 nghìn đồng.

Miếng dán bảo vệ màn hình

Miếng dán bảo vệ màn hình phục vụ rất nhiều mục đích: làm laptop dễ nhìn hơn ngoài trời sáng, làm cho mắt dễ chịu hơn khi dùng laptop trong thời gian dài và giúp chống xước cho màn hình. Ngoài ra, một số miếng dán bảo vệ màn hình laptop như 3M Privacy Filter for Laptops (giá 50-60 USD tùy kích cỡ màn hình) còn có chức năng chống nhìn lén, rất hữu ích với những người làm việc bằng laptop trong hội thảo hay trên máy bay mà không muốn người bên cạnh đọc được thông tin nhạy cảm.

Bên cạnh các phụ kiện, người dùng laptop có thể tăng cường bảo mật bằng các công cụ phần mềm ví dụ như tạo mật khẩu, mã hóa hay sử dụng tường lửa. Các chuyên gia bảo mật khuyến cáo người dùng laptop cần tạo mật khẩu phức tạp chứa cả ký tự, số và những ký tự đặc biệt như dấu sao, dấu chấm. Một biện pháp cần sử dụng là đặt mật khẩu BIOS, có thể ngăn trộm bình thường tiếp cận dữ liệu trong máy tính.

Mã hóa cũng là giải pháp bảo mật cho dữ liệu trong laptop. Laptop dùng hệ điều hành Windows Vista có sẵn công cụ BitLocker mã hóa các file và thư mục. Ngoài ra nhiều nhà sản xuất laptop tích hợp công cụ mã hóa đĩa cứng. Với những laptop không có chương trình mã hóa dữ liệu, có thể sử dụng các chương trình mã hóa miễn phí như TrueCrypt để mã hóa file hoặc toàn bộ ổ cứng.

Một điểm nữa cần lưu ý là sử dụng tường lửa. Hệ điều hành Windows XP và Vista có ứng dụng tường lửa tích hợp sẵn, nhưng tốt hơn nên dùng những công cụ tường lửa chuyên nghiệp hiện có nhiều sản phẩm miễn phí như Zone Alarm.

( http://www.nld.com.vn )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét