Home » » Hàng "Made in China" và những scandal

Hàng "Made in China" và những scandal

Written By 1 on Thứ Ba, 16 tháng 9, 2008 | 00:15

Hiện tại, vụ sữa bột Tam Lộc Trung Quốc nhiễm hóa chất, khiến hàng nghìn trẻ em sử dụng đã mắc sỏi thận đang là điểm nóng ở Trung Quốc.

Các em nhỏ bị sỏi thận do uống sữa nhiễm độc đang điều trị trong bệnh viện (Ảnh THX)

Vụ bê bối này một lần nữa gợi lại những ký ức về vụ sữa bột giả cách đây bốn năm, làm ít nhất 13 em nhỏ thiệt mạng cũng như hàng loạt các vấn đề về chất lượng sản phẩm xảy ra năm ngoái.

Và đây là một số trường hợp liên quan tới sản phẩm "Made in China"

Sữa bột

- Tính tới sáng qua (15/9), tại Trung Quốc, đã có trên 1.200 em mắc sỏi thận vì uống sữa nhiễm hóa chất độc hại melamine, trong đó có hai em tử vong. Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai thế giới về sữa bột trẻ em.

- Năm 2004, ít nhất 13 em đã chết vì suy dinh dưỡng sau khi sử dụng sữa bột giả không có chất dinh dưỡng. Hầu hết các em nhỏ chết vì uống sữa kém chất lượng đều sống tại khu vực ngoại ô thành phố Phúc Dương, tỉnh An Huy. Được biết, loại sữa không dưỡng chất được bán nhiều ở các cửa hàng địa phương. Các bác sĩ cho biết, gần 200 em bé đã bị mắc chứng đầu to - đầu phát triển một cách dị thường trong khi cơ thể ngày càng gầy mòn.

Chất melamine thường được sử dụng trong ngành sản xuất vải, keo dán, đồ dùng gia đình... Giới chuyên gia y tế Trung Quốc cho biết chất này gây ra chứng sạn thận và sau đó sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm ở trẻ, thậm chí nếu người trưởng thành sử dụng cũng có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng của thận.

Thức ăn cho thú cảnh

- Ít nhất 16 chó mèo đã chết, hơn 100 nhãn hiệu thức ăn cho thú cảnh bị thu hồi tại Bắc Mỹ vào tháng 3 năm ngoái, sau khi phát hiện ra các nhà cung cấp Trung Quốc đã sử dụng hóa chất melamine vào nguyên liệu sản xuất thức ăn cho vật nuôi.

Thuốc đánh răng, xiro giảm ho

- Hai nhãn hiệu thuốc đánh răng Trung Quốc đã bị cấm lưu hành tại Cộng hòa Dominica vào tháng 7/2007 vì chính quyền sở tại lo ngại rằng, nó có thể chứa hóa chất gây chết người diethylene glycol - vốn bị coi là nguyên nhân gây ra vụ ngộ độc lớn chết người tại Panama năm 2006. Ít nhất 100 người ở Panama đã tử vong sau khi dùng xiro giảm ho có hóa chất diethylene glycol từ Trung Quốc.

Diethylene Glycol là một hóa chất công nghiệp được sử dụng trong quá trình tạo ra một số loại nhựa, một số loại thuốc nhuộm, dầu phanh, dầu thủy lực, chất ức chế ăn mòn trong các thiết bị nhiệt...

Diethylene Glycol không thuộc dãy các chất gây ung thư hay biến đổi gien hoặc một số bệnh mãn tính đối với người và động vật có vú, nhưng là chất gây nguy hiểm cấp tính cho sức khỏe khi tiếp xúc qua da, mắt, hệ hô hấp và hệ tiêu hóa.

Lốp xe:

- Tháng 6 năm ngoái, Cục Quản lý An toàn giao thông quốc gia Mỹ đã yêu cầu thu hồi 450.000 lốp xe của công ty Hangzhou Zhongce Rubber Co. Ltd - hãng sản xuất lốp xe lớn thứ hai Trung Quốc. Cơ quan này cho biết, các loại lốp xe từ Hangzhou Zhongce Rubber Co. Ltd, thường được sử dụng cho xe thể thao, xe tải và bán tải có thể gây ra nguy cơ gãy ta-lông, làm tăng các vụ tai nạn vì thiếu hoặc mất những lớp liên kết, dẫn đến tình trạng liên kết giữa phần cao su và các vòng sắt trở nên yếu và có thể bị gãy. Nhà sản xuất lốp xe lớn thứ hai Trung Quốc đã phủ nhận mọi vấn đề liên quan.

Đồ chơi:

- Một năm trước đây, nhà sản xuất đồi chơi lớn nhất thế giới, Mattel, đã thu hồi hơn 18 triệu đồ chơi "Made-in-China vì những miếng nam châm trong đồ chơi có thể gây ra nguy hiểm nếu nuốt phải. Chỉ hai tuần trước đó, hãng này đã tuyên bố thu hồi 1,5 triệu đồ chơi sản xuất ở Trung Quốc do lo ngại các sản phẩm này chứa chì hoặc tạo ra từ trường khá nguy hiểm.

( theo http://www.vietnamnet.vn )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét