Home » » Wii Fit – Tập thể dục bằng Wii

Wii Fit – Tập thể dục bằng Wii

Written By 1 on Thứ Bảy, 20 tháng 9, 2008 | 04:28

Tất nhiên công thức làm nên thành công của Wii thì đã quá rõ, ngoài giá bán cực kỳ cạnh tranh, chiến dịch quảng bá chuyên nghiệp... còn phải kể đến đầu game dành cho hệ máy này rất đa dạng, lạ mắt và đặc biệt là không quá kén người chơi. Wii Fit – sản phẩm nằm trong loạt game Wii (Wii Series) - là trường hợp điển hình. Đúng như những gì mà huyền thoại sống của làng game - Shigeru Miyamoto - tuyên bố trước khi trò chơi này ra đời: "Với Wii Fit, chúng tôi sẽ cho mọi người thấy công nghệ game có thể ứng dụng ở những lĩnh vực khác ngoài giải trí”. Vậy Wii Fit hoạt động như thế nào? Đâu là nguyên nhân khiến trò chơi này luôn trong tình trạng "cháy hàng" ở nhiều quốc gia trên thế giới?

Nổi bật nhờ phụ kiện kèm theo

Đây vẫn là bộ tuyển tập bao gồm nhiều trò chơi nhỏ tương tự như hai đàn anh Wii Sports và Wii Play trước đây với nội dung là hướng dẫn người chơi những bài tập thể dục đơn giản. Tuy nhiên, điểm khác biệt của Wii Fit là để chơi bạn cần một tấm thảm không dây có diện tích đủ để đứng hoặc chống hai tay lên. Cần lưu ý là tấm thảm này được thiết kế cho những người có trọng lượng từ 136kg trở xuống đối với khu vực châu Á; những khu vực khác con số này khoảng 150kg.

Điều thú vị là ngay từ lần đầu khởi động vào trò chơi hấp dẫn này, bạn phải khai báo về chiều cao, số tuổi, giới tính, trọng lượng quần áo mặc trên người và đặc biệt là cân nặng (việc này sẽ do tấm thảm Wii Balance Board đảm nhận). Từ đây, game sẽ tự tính toán và hiển thị chỉ số hình thể (BMI – Body Mass Index) của bạn và bạn có thể biết được mình đang bị thiếu ký, bình thường, dư ký hoặc béo phì để đề ra kế hoạch tập luyện thích hợp nhằm đạt BMI lý tưởng. Độc đáo của Wii Fit nằm ở chỗ bạn có thể đăng ký lịch tập luyện theo ngày, tháng, năm để máy ghi nhận và tiến hành giám sát, nhắc nhở. Nếu lịch luyện tập quá khắt khe, máy sẽ hỏi xem bạn đã cân nhắc kỹ lưỡng chưa để tránh bị quá sức, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Những chi tiết này cho thấy nhà sản xuất đầu tư, nghiên cứu tâm lý khách hàng rất cặn kẽ.

Toàn bộ nội dung của Wii Fit hơn 40 bài tập thể dục và được chia làm 4 thể loại khác nhau để người chơi tùy chọn bao gồm Yoga, Aerobics (thể dục nhịp điệu), Strength Training (luyện tập thể lực) và Balance Games (trò chơi cân bằng). Mỗi thể loại đều đòi hỏi người chơi phải vặn vẹo cơ thể theo những yêu cầu rất khắt khe. Tất nhiên, để tránh người chơi gian lận hoặc tập sai quy cách, nhà sản xuất đã tính toán rất chính xác để tấm thảm Wii Balance Board có thể cảm nhận được sự thay đổi trọng tâm của người tập để "thấy được" các động tác mà bạn đang thực hiện (tay chân, hông đùi, đầu...). Đơn cử như bài tập Lunge của phần Strength Training, người chơi phải đặt chân trụ luôn vững ở góc 90 độ, trong khi chân sau duỗi thẳng và khụy gối theo đúng nhịp của huấn luyện viên trên màn hình. Khi bắt đầu quá trình tập, máy sẽ quan sát người chơi bằng một biểu kế dọc ở góc phải màn hình. Yêu cầu đặt ra là bạn phải tập sao cho thanh chạy đặt trong biểu kế này luôn nằm trong khoảng cách cố định (ở giữa biểu kế trở lên). Nếu thao tác không chính xác, bạn sẽ khó lòng vượt qua khoảng cách trên; nghĩa là phải thực hiện lại động tác sai.

Nếu để ý bạn sẽ nhận ra tất cả bài tập này thực hiện đúng sẽ làm mỏi cơ, hoặc chóng mệt; mới "chào sân" bạn sẽ thấy thực hiện trọn vẹn các bài tập này là điều không thể. Đây là lý do mà ban đầu game chỉ cho phép người chơi tập ở cấp độ thấp nhất (beginner). Dần dà, qua thời gian tích lũy (mỗi bài tập đúng và sớm của bạn sẽ được máy ghi nhận qua chức năng "Fit Bank"), bạn sẽ mở khóa thêm các cấp độ mới, song song đó là các bài tập mới với độ phức tạp ngày càng tăng. Nhằm động viên tinh thần tập luyện bền bỉ của bạn, các huấn luyện viên ảo sẽ không ngừng cổ vũ hoặc đưa ra lời khen ngợi mỗi khi bạn thực hiện tốt các động tác và vui vẻ nhắc nhở khi làm sai. Không khí thân thiện này giúp người chơi tránh được cảm giác gò bó, đơn điệu, nhàm chán.

Ưu khuyết đan xen

Không giống như hầu hết các game trên Wii hiện nay, Wii Fit không có hẳn mục chơi nhiều người riêng biệt để game thủ có cơ hội cùng tham gia tập luyện với nhau. Số trò chơi có thêm tính năng này trong Wii Fit lại quá ít, và chỉ ghi nhận thông tin cho người chơi đầu tiên thay vì cả hai. Đây thực sự là điều đáng tiếc. Bởi nếu hỗ trợ chức năng sáng giá này chắc chắn số bản Wii Fit tiêu thụ được sẽ còn nhiều hơn. Ngoài ra, việc buộc người chơi phải "rướn mắt" quan sát màn hình chơi thường xuyên với một số bài tập như Push-up and Side Plank (hít đất), Downward-Facing Dog... cho thấy Wii Fit chưa phải là sản phẩm hoàn hảo lắm nếu xét về tính tiện dụng.

Do được xây dựng với mục đích luyện tập và giải trí nên chất lượng đồ họa của Wii Fit không quá cầu kỳ, không tích hợp nhiều công nghệ đồ họa phức tạp. Bù lại việc sử dụng các nhân vật Mii làm cổ động cho các bài tập được thể hiện khá sinh động và vui nhộn. Nhạc nền của Wii Fit được lựa chọn phù hợp với nội dung các bài tập.

Đáng để chơi?

Nếu nhìn ở góc độ ứng dụng công nghệ vào việc luyện tập thể dục như Shigeru Miyamoto đã đề cập, quả thật Wii Fit đã tiến một bước rất xa nếu so sánh với bất kỳ trò chơi điện tử nào trên thị trường hiện nay. Tất nhiên, Wii Fit không phải là công cụ "giảm béo" thần kỳ (bởi điều này còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố như giờ giấc sinh hoạt, thực đơn hàng ngày của bạn), nhưng việc sử dụng nó để rèn luyện cơ thể trong thời gian rảnh rỗi hoặc khởi động chào ngày mới quả không phải là ý kiến tồi chút nào.

Có thể bạn chưa biết !
• Tính đến ngày 31/05/2008, chỉ riêng tại quê nhà Nhật Bản, Wii Fit đã bán được hơn 2 triệu bản và liên tục có mặt trong top 10 game bán chạy nhất tại đây.
• Tại Anh, những hàng người dài đã xuất hiện bên ngoài các địa điểm bán game trước giờ mở cửa vào ngày phát hành trò chơi (25/06) để mong sở hữu Wii Fit sớm nhất. Theo ước tính của Woolworths – hệ thống cửa hàng bán lẻ và phân phối lớn nhất tại Anh, cứ mỗi phút lại có 90 bản Wii Fit được bán ra dù giá không hề rẻ (120USD). Quản lý giao dịch của Woolworths nhận xét rằng đây là một bước đột phá trong ngành công nghiệp game, một sự kiện làm thay đổi hướng đi của thị trường, bởi một trò chơi không hướng tới các game thủ "hardcore" mà lại được tiêu thụ với số lượng lớn như vậy. Đây cũng là lý do giúp trò chơi có mặt ở vị trí thứ sáu trong lịch sử dựa theo số liệu của ChartTrack (công ty nghiên cứu thị trường của Anh) và ELSPA (Entertainment and Leisure Software Publishers Association).
• Ngoài trò chơi Wii Fit, tấm thảm Wii Balance Board còn nhận được rất nhiều sự tán dương và lời ngỏ ý hỗ trợ ở những trò chơi sau của nhiều nhà thiết kế, hãng phát hành nổi tiếng. Motomu Toriyama, đạo diễn kiêm tác giả kịch bản của Final Fantasy XII: Revenant Wings và Final Fantasy XII, cho biết đặc biệt quan tâm đến Wii Fit trong buổi phỏng vấn với IGN. Tuy nói rằng hiện ông vẫn chưa có kế hoạch về việc ứng dụng tấm thảm độc đáo này cho loạt game Final Fantasy nhưng cũng ngụ ý thêm trong tương lai chắc chắn sẽ có nhiều trò chơi tận dụng đặc tính "có một không hai" này của Wii Balance Board.
• Hình dạng và cách hoạt động của Wii Balance Board (WBB) được so sánh với Joyboard của Amiga được phát hành trên hệ Atari VCS vào năm 1982. Tất nhiên, do hạn chế về công nghệ và kĩ thuật ở thời điểm đó nên Joyboard không thể so sánh với WBB. Trò chơi duy nhất được phát hành và hỗ trợ Joyboard là trò trượt tuyết Mogul Maniac, buộc người chơi dùng chân tương tác để giữ thăng bằng cho nhân vật. Ngoài Mogul Maniac, hai trò chơi khác cũng được phát triển cho Joyboard là Off Your Rocker và Surfs Up. Surfs Up bị hoãn vô thời hạn vì nhiều lý do, thì ngược lại dù đã được hoàn tất
nhưng Off Your Pocket chưa bao giờ đến được tay game thủ.

 

Danh sách những trò chơi sẽ hỗ trợ Wii Balance Board (tính đến ngày 17/07/2008)

TÊN

NĂM

HIỆN TRẠNG

Wii Fit

2008

Đã phát hành

We Ski

2008

Đã phát hành

Skate It

2008

Ra mắt cuối năm nay

Don King Presents: Prizefighter

2008

Ra mắt cuối năm nay

Rayman Raving Rabbids TV Party

2008

Đang phát triển

Shaun White Snowboarding

2008

Ra mắt cuối năm nay

All-Star Cheer Squad

2008

Đang phát triển

Wii Yoga

2009

Đang phát triển

Jillian Michaels’ Fitness Ultimatum 2009

2009

Đang phát triển

EA Fitness

???

Đang phát triển

Wii Music

2008

Đang phát triển

( http://www.pcworld.com.vn )

0 nhận xét:

Đăng nhận xét